Tổng thống Trump nghi cựu Cố vấn An ninh Bolton là người bí ẩn 'đâm sau lưng'

Thế giớiThứ Tư, 16/10/2019 07:05:00 +07:00

Tổng thống Trump nghi ngờ Cựu cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton là người rò rỉ thông tin ra ngoài khiến ông đang phải đương đầu với loạt tai ương hiện nay.

Daily Beast dẫn nguồn thạo tin cho biết, trong các cuộc trò chuyện ngẫu nhiên với các cố vấn và bạn bè, Tổng thống Trump không giấu diếm nghi ngờ rằng cựu cố vấn diều hầu có thể là một trong những nguồn tin đằng sau vụ rò rỉ tin tức chống lại ông liên quan tới bê bối điện đàm với Ukraine. 

Về phần mình, trong cuộc phỏng vấn với Daily Beast vào tháng trước, ông Bolton từng khẳng định mình không phải là người tiết lộ các thông tin của chính quyền ra bên ngoài. 

Một nguồn tin khác của Daily Beast nói cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, người đệ đơn từ chức hồi tháng trước đang đúc kết những cay đắng trong thời gian phục vụ tai Nhà Trắng để cho ra cuốn sách về hơn 1 năm làm việc trong bộ máy chính quyền Trump. 

co van an ninh nha trang

 Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton. (Ảnh: AP)

Cả người phát ngôn của ông Bolton và Nhà Trắng đều chưa đưa ra bình luận về các thông tin này. 

Matt Schlapp, một nhà hoạt động bảo thủ Mỹ có mối quan hệ thân thiết với Nhà Trắng tin rằng các vụ rò rỉ xuất phát từ một quan chức trong chính quyền căm ghét ông Trump. Tuy nhiên, ông Schlapp không cho rằng ông Bolton là người này vì "ông ấy thông minh hơn thế". 

Hôm 14/10, ông Bolton tiếp tục trở thành tâm điểm chú ý khi cựu trợ lý của ông, bà Fiona Hill, người từng đảm nhận chức vụ cố vấn an ninh về Nga và châu Âu của Tổng thống Trump tiết lộ cựu Cố vấn An ninh Nhà Trắng từng không ít lần bày tỏ quan ngại về luật sư riêng của Tổng thống Trump. 

"Luật sư cá nhân của ông Trump, Rudy Giuliani, sẽ là quả lựu đạn thổi bay tất cả mọi người", bà Hill dẫn lại lời ông Bolton, nói trong trong phiên điều trần kín kéo dài 9 giờ đồng hồ với 3 Ủy ban Hạ viện hôm 14/10.

Nhiệm kỳ của Tổng thống Trump từng không ít lần chao đảo sau nhiều lần rò rỉ thông tin nội bộ ra bên ngoài. 

Trong vụ bê bối mới đây và nghiêm trọng nhất, người tố giác cáo buộc ông Trump lạm quyền trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine hồi tháng 7 nói được thuật lại thông tin này từ một quan chức Nhà Trắng. 

Hồi tháng 2, nhà lãnh đạo Mỹ từng nổi cơn thịnh nộ khi một quan chức trong chính quyền cung cấp cho tờ Axios lịch trình làm việc của ông. Theo lịch trình này, 60% thời gian làm việc trong ngày của ông Trump được xếp vào dạng "thời gian điều hành", tức là khoảng thời gian không có các sự kiện và dành cho việc nghe điện thoại, đọc báo, lướt Twitter và xem truyền hình.

Vài tháng trước đó, New York Times đăng tải bài viết ẩn danh của một quan chức Nhà Trắng trong đó khẳng định cách lãnh đạo của ông Trump đang gây sợ hãi và khiến các cố vấn phải đau đầu tìm cách ngăn ông lại vì “lợi ích quốc gia”. 

Tổng thống Trump khi đó cũng hết sức giận dữ trước thông tin và yêu cầu các trợ lý truy ra bằng được vị quan chức này. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn