Tổng thống Trump: 'Nếu không nhờ tôi, Hong Kong có thể bị xóa sổ trong 14 phút'

Thế giớiThứ Bảy, 23/11/2019 01:07:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố nếu không nhờ ông đề nghị Chủ tịch Tập Cận Bình không điều quân vào, Hong Kong có thể "bị xóa sổ trong 14 phút" .

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Trump cho biết đã ngăn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi quân đội đến Hong Kong. 

"Nếu không phải do tôi, Hong Kong có thể bị xóa sổ trong 14 phút", ông Trump nói. Ông nói thêm: "Một triệu binh sĩ không tiến vào Hong Kong không đi vì tôi nói: 'Làm ơn đừng làm thế. Bạn sẽ phạm một sai lầm lớn. Nó sẽ có tác động tiêu cực rất lớn đến thỏa thuận thương mại."

donald trump3

 (Ảnh: Thewrap)

Những bình luận của ông Trump được đưa ra khi ông đang xem xét việc ký phê chuẩn dự luật về Hong Kong. Lưỡng viện Mỹ đã lần lượt thông qua dự luật ủng hộ nhân quyền ở Hong Kong. Theo dự luật, Ngoại trưởng Mỹ hàng năm có trách nhiệm chứng nhận Hong Kong duy trì quyền tự quyết để đặc khu hưởng ưu đãi thương mại với Mỹ. Dự luật còn cho phép cấm vận các quan chức bị coi là vi phạm nhân quyền tại Hong Kong.

Khi được hỏi liệu ông có phủ quyết dự luật hay không, ông Trump không nói rõ. "Tôi sẽ nói với bạn rằng chúng ta phải sát cánh với Hong Kong nhưng tôi cũng đang đứng với Chủ tịch Tập. Điều quan trọng là phải đàm phán về thỏa thuận thương mại".

Hôm 14/8, Tổng thống Trump từng nói Trung Quốc muốn tiến tới một thỏa thuận thương mại trước  nên đối xử với Hong Kong "một cách nhân đạo". Theo Reuters, ông Trump rõ ràng đã gắn thỏa thuận thương mại với một giải pháp hòa bình cho các cuộc biểu tình ở Hong Kong.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Trump nói rằng Washington và Bắc Kinh có thể đang tiến gần thỏa thuận thương mại một phần nhưng nhắc lại rằng ông không vội trong việc ký kết.

Trong khi đó, cùng ngày, Chủ tịch Tập Cận Bình nói họ muốn có một thỏa thuận nhưng "không ngại đáp trả nếu cần".

Những tuyên bố của ông Trump vẫn chưa thể làm rõ liệu hai bên trên thực tế có đạt được tiến bộ nào không trong việc hoàn thiện "giai đoạn một" của quá trình đàm phán thương mại, thứ mà ông Trump công bố tháng trước hay không.

Căng thẳng tại Hong Kong gần đây leo thang khi người biểu tình chiếm đóng các trường đại học, trong đó có trường Đại học Bách khoa Hong Kong từ 17/11. Cảnh sát vây bên ngoài trường trong hơn 4 ngày, sử dụng đạn cao su, hơi cay và vòi rồng để ngăn người biểu tình thoát ra ngoài.

Khoảng 1.100 người biểu tình bị bắt tại Đại học Hong Kong trong hai ngày 18-19/11.

Hàng trăm người đã thoát ra ngoài thành công hoặc tự động nộp mình cho cảnh sát. Tuy nhiên, đến ngày 22/11, vẫn còn khoảng 100 người mắc kẹt bên trong vòng vây của lực lượng chức năng.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn