Tổng thống Trump: 'Mỹ, Nga, Trung Quốc nên đầu tư vào hòa bình thay vì vũ khí'

Thế giớiThứ Sáu, 05/04/2019 07:28:00 +07:00

Tổng thống Donald Trump cho rằng Mỹ, Nga và Trung Quốc nên ngừng chi cho vũ khí mà nên đầu tư hướng tới hòa bình lâu dài.

"Nga, Trung Quốc và chúng tôi đều đang tạo ra lượng vũ khí trị giá hàng trăm tỷ USD, bao gồm cả hạt nhân, thật là lố bịch", ông Trump nói tại Nhà Trắng hôm 4/4.

"Tôi nghĩ sẽ tốt hơn nhiều nếu tất cả chúng ta hợp lại và không tạo ra những vũ khí này. Ba quốc gia tôi nghĩ có thể kết hợp với nhau và ngăn chặn việc chi tiêu (cho vũ khí), thay vào đó chi tiêu cho những thứ có ích hơn cho hòa bình lâu dài."

trump-hoa-binh-ap-1

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh:AP)

Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He (Lưu Hạc), người có mặt tại Nhà Trắng, cho biết ông đồng ý với ý tưởng của ông Trump. Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Trump nói rằng Washington và Bắc Kinh có trách nhiệm toàn cầu và rằng một thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung sẽ là một "điều to lớn đối với thế giới".

Ngày 4/4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết NATO phải thích nghi để đối mặt với những thách thức an ninh toàn cầu mới như sự hung hăng của Nga và cạnh tranh chiến lược của Trung Quốc. Tổng thống Trump cũng nói rằng ông sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Washington nếu hai nước đạt được thỏa thuận thương mại trong bốn tuần tới. 

"Tôi sẽ nói rằng chúng tôi sẽ biết về điều đó trong bốn tuần tới. Tôi mong được gặp Chủ tịch Tập. Nó sẽ ở đây, và nếu chúng tôi có thỏa thuận thì chúng tôi sẽ có một hội nghị thượng đỉnh", ông Trump nói trong bài phát biểu chung với Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He vào ngày 4/4.

Ông cũng cảnh báo sẽ khó để Trung Quốc tiếp tục thương mại với Mỹ nếu những vấn đề tồn đọng không được giải quyết.

Trong các bình luận khi họp với ông Trump, ông Liu nói những tiến bộ đáng kể đã đạt được khi có sự tham gia trực tiếp của Tổng thống Mỹ và dù vẫn còn một số vấn đề, ông hy vọng hai bên sẽ có một kết quả tốt.

Washington muốn có những thay đổi sâu rộng đối với các chính sách kinh tế và thương mại của Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh muốn ông Trump dỡ bỏ các lệnh trừng phạt bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc.

Sau các cuộc họp tại Bắc Kinh vào tuần trước, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đang hội đàm tại Washington với ông Liu và một phái đoàn Trung Quốc trong tuần này.

Vòng đàm phán hiện tại dự kiến kéo dài đến 5/4 và có thể lâu hơn.

Video: Việt Nam sẽ là "vịnh tránh bão" trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn