Tổng thống Trump: Mỹ không gỡ bỏ thuế quan với hàng hóa Trung Quốc

Thế giớiThứ Bảy, 29/06/2019 15:38:00 +07:00

Mặc dù khẳng định có một cuộc gặp "tốt hơn mong đợi" với Chủ tịch Tập, Tổng thống Trump vẫn khẳng định sẽ không xóa bỏ thuế quan với hàng hóa Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ lưu ý rằng ông Trump và ông Tập đồng ý nối lại các cuộc đàm phán thương mại. 

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán và tôi hứa rằng ít nhất trong thời này tôi sẽ không nâng thuế đối với Trung Quốc. Chúng tôi sẽ không áp thuế bổ sung với 350 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc còn lại", ông Trump nói.

Tuyên bố này được nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra vài giờ sau cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản. 

trump

 Tổng thống Trump cho biết Mỹ-Trung đã nhất trí nối lại đàm phán thương mại. (Ảnh: Reuters)

Ngay say cuộc gặp, hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc đưa tin hai nhà lãnh đạo nhất trí nối lại đàm phán và Mỹ sẽ không áp thuế bổ sung với hàng hóa Trung Quốc. 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong tuyên bố đưa ra cách đây ít giờ cũng xác nhận thông tin trên. 

Cuộc chiến thuế quan Mỹ-Trung leo thang vào giữa năm 2018 khi Tổng thống Trump 'nổ súng phát súng' khơi mào, áp thuế 25% với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Kể từ đó, hai cường quốc kinh tế liên tục áp thuế qua lại lẫn nhau. Mới đây nhất, Tổng thống Trump đe dọa áp thuế bổ sung với hàng hóa trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc nếu các cuộc đàm phán tại Osaka không đạt được kết quả. 

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng khẳng định mức thuế hiện tại đang khiến nền kinh tế Trung Quốc xuống dốc và Bắc Kinh đang rất mong mỏi tiến tới một thỏa thuận thương mại với Washington.

Song Hy
Bình luận