Tổng thống Trump lên tiếng sau khi Ả-rập Xê-út thừa nhận nhà báo chết trong lãnh sự quán

Thế giớiThứ Bảy, 20/10/2018 11:18:00 +07:00

Tổng thống Trump lên tiếng sau khi có thông tin nhà báo Ả-rập Xê-út Jamal Khashoggi chết trong lãnh sự quán nước này ở Thổ Nhĩ Kỳ.

"Tôi nghĩ việc Riyadh lên tiếng xác nhận là bước đi tốt đầu tiên. Đó là một bước tiến lớn. Có rất nhiều người liên quan", ông Trump trả lời câu hỏi của phóng viên trong chuyến thăm căn cứ không quân Luke ở Arizona, Mỹ. 

Ả-rập Xê-út hôm 19/10 xác nhận nhà báo Jamal Khashoggi đã thiệt mạng trong một cuộc ẩu đả với với một số cá nhân bên trong lãnh sự quán của nước này ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo một công tố viên Ả-rập Xê-út, "cuộc tranh luận giữa ông này và một số người đàn ông trong lãnh sự quán vào hôm 2/10 đã biến thành một cuộc ẩu đả dẫn tới cái chết của Khashoggi".

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng ông hoan nghênh thông báo xác nhận từ Riyadh rằng nhà báo Khashoggi đã chết, điều mà ban đầu họ phủ định trong suốt 2 tuần qua, đồng thời đề cập tới khả năng có bên thứ 3 tham gia vào vụ việc. 

1539997855621

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty) 

Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh cái chết của nhà báo Ả-rập Xê-út là "không thể chấp nhận được" và Mỹ sẽ có hành động hành động đáp trả cứng rắn. Nhưng ông nói thêm rằng sẽ chờ để nói chuyện với Thái tử  Mohammed bin Salman trước đưa ra quyết định. 

"Ả-rập Xê-út là một đồng minh tuyệt vời nhưng những gì xảy ra là không thể chấp nhận", ông chủ Nhà Trắng cho hay.

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, ông đang xem xét các biện pháp trừng phạt đối với quốc gia Tây Á nhưng khẳng định không muốn hủy bỏ hoặc tạm ngưng hợp đồng 110 tỷ USD vũ khí bán cho quốc gia này. 

Nhà Trắng trong một tuyên bố đưa ra cách đây ít giờ cho biết đã hay tin về thông báo của Ả-rập Xê-út liên quan tới vụ nhà báo Khashoggi mất tích và nhấn mạnh "công lý phải được thực thi kịp thời, minh bạch".

Trong khi đó, một số nhà lập pháp Mỹ cho rằng lời giải thích cho cái chết của ông Khashoggi mà chính phủ Ả-rập Xê-út đưa ra là không đáng tin cậy. 

"Tôi hoài nghi về câu chuyện mới của Ả-rập Xê-út", một quan chức Nhà Trắng, người đã chỉ trích mạnh mẽ Riyadh cho hay. 

Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Richard Blumentha nói với CNN rằng tuyên bố mới đây của Riyadh là không đáng tin và kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về cái chết của ông Khashoggi.

Nhà báo người Ả-rập Xê-út Khashoggi là một cây viết cho tờ Washington Post, xin nhập tịch Mỹ. Ông mất tích sau khi tới lãnh sự quán Ả rập Xê út tại Istanbul hôm 2/10 để lấy giấy tờ thủ tục kết hôn. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng họ nắm trong tay đoạn video và băng ghi âm chứng minh một nhóm 15 người đã bắt cóc, tra tấn dã man ông này trước khi ra tay sát hại. 

CNN và Al Jazeera dẫn một số nguồn tin từ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thi thể nhà báo thường viết những bài phê bình, chỉ trích thái tử Ả-rập Xê-út và các phương diện cải cách trong chương trình của ông, đã bị phân thành từng mảnh bên trong tòa nhà lãnh sự quán ở Istanbul.

Nguồn tin nói với Al Jazeera rằng vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi diễn ra trong khoảng 7 phút và chuyên gia pháp y Ả-rập Xê-út Saleh al-Tubaiqi là người đã phân xác nhà báo này trong khi bảo các đồng nghiệp nghe nhạc.

Tuy nhiên, chi tiết quá trình điều tra và thi thể của nhà báo Jamal Khashoggi hiện chưa được Riyadh công bố. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn