Tổng thống Trump kỳ vọng đạt thỏa thuận vỹ đại nhất thế giới với Chủ tịch Kim Jong-un

Thế giớiChủ Nhật, 11/03/2018 11:26:00 +07:00

Tổng thống Donald Trump cho biết cuộc đối thoại theo dự kiến của ông với lãnh đạo Triều Tiên có thể mang đến thỏa thuận vỹ đại nhất thế giới, khiến căng thẳng hạt nhân giảm leo thang.

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói đối thoại với Triều Tiên có thể kết thúc trong thất bại hoặc mang đến thỏa thuận vĩ đại nhất cho thế giới làm giảm leo thang căng thẳng hạt nhân.

Phát biểu tại một sự kiện chính trị ngày 10/3 (giờ địa phương), Tổng thống Trump cho biết: “Có thể tôi sẽ nhanh chóng rời đi hoặc chúng tôi có thể ngồi lại và tạo ra thỏa thuận vĩ đại nhất cho thế giới”.

Trước đó, ông Trump nói hy vọng có được những cuộc đối thoại trực tiếp và cá nhân với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để hai lãnh đạo có thể xoa dịu căng thẳng hạt nhân.

trump-2

 Tổng thống Donald Trump có thể gặp lãnh đạo Triều Tiên vào tháng 5 tới. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp nhận lời mời đối thoại của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và được cho là dự kiến gặp ông Kim vào tháng 5. Tuyên bố được các quan chức Hàn Quốc đưa ra bên ngoài Nhà Trắng, sau khi họ đến Mỹ truyền đạt kết quả chuyến thăm Bình Nhưỡng.

Nhà Trắng hứng chịu làn sóng chỉ trích vì đồng ý đối thoại với Triều Tiên, đáp lại bằng cảnh báo sẽ không có cuộc đối thoại nào trừ khi Bình Nhưỡng có hành động chắc chắn về chương trình hạt nhân. Tuy nhiên người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sander không nói rõ Triều Tiên cần thực hiện những hành động gì.

Nếu diễn ra, đây sẽ là những cuộc đối thoại đầu tiên giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên. Căng thẳng trong khu vực bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt kể từ xung quanh Thế vận hội mùa đông 2018 tại PyeongChang khi Triều Tiên gửi phái đoàn đến tham gia sự kiện.

Video: Ông Kim Jong-un muốn gặp ông Trump sớm nhất có thể

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn