Tổng thống Trump: Không có thỏa thuận cuối cùng nào trước khi gặp ông Tập Cận Bình

Thế giớiThứ Sáu, 01/02/2019 07:19:00 +07:00

Tổng thống Trump cho biết các cuộc đối thoại với phái đoàn Trung Quốc đang diễn ra tại Washington vẫn diễn ra tốt đẹp, nhưng khẳng định sẽ không có bất cứ thỏa thuận cuối cùng nào được ký kết cho tới trước cuộc gặp của ông với Chủ tịch Tập Cận Bình.

"Sẽ không có thỏa thuận cuối cùng nào cho tới trước khi bạn tôi, Chủ tịch Tập và tôi gặp nhau trong một tương lai gần để thảo luận và thống nhất về một số điểm khó khăn và lâu dài hơn", nhà lãnh đạo Mỹ viết trên Twitter hôm 31/1. 

trump_tap_1

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: AP)

Tổng thống Mỹ nói thêm rằng ông và các đại diện tới từ Trung Quốc đã "cố gắng đi tới một thỏa thuận hoàn chỉnh và không để lại bất cứ thứ gì chưa được giải quyết trên bàn". 

"Tất cả các vấn đề đang được thảo luận và hy vọng sẽ được giải quyết. Hạn tăng thuế quan với Trung Quốc lên 25% vào ngày 1/3 và tất cả đang nỗ lực để đạt được một thỏa thuận trước ngày này", ông Trump nói thêm. 

Hôm 30/1, phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dẫn đầu đã tới Washington để thảo luận với các quan chức nội các Mỹ nhằm tìm kiếm một giải pháp cho cuộc chiến thương mại kéo dài suốt 7 tháng qua. 

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, các quan chức Mỹ - Trung đã có “một cuộc đối thoại tốt” trong phiên mở đầu đàm phán cấp cao hôm 30/1. 

Trong khi đó, một nguồn tin của Wall Street Journal cho biết ngay trong ngày làm việc hôm 30/1, Trung Quốc đã đề xuất cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình vào cuối tháng 2 tại thành phố Hải Nam của nước này. Cuộc gặp dự kiến sẽ diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2. 

Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về thông tin này, nhưng một quan chức Mỹ cho biết Phó Thủ tướng Lưu Hạc có thể sẽ đề cập tới đề xuất trên trong cuộc gặp với Tổng thống Trump vào chiều 31/1 (giờ địa phương) tại Phòng Bầu Dục sau khi các cuộc đàm phán kết thúc. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn