Tổng thống Trump 'khoe' nút bấm hạt nhân to hơn Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ lý giải

Thế giớiThứ Bảy, 06/01/2018 07:58:00 +07:00

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết các biện pháp quân sự cứng rắn chống lại Triều Tiên vẫn được bảo lưu với tư cách là lựa chọn nếu các giải pháp ngoại giao không thể buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Khi được hỏi về đoạn tweet của Tổng thống Mỹ Donald Trump có nội dung rằng “nút hạt nhân” của Mỹ lớn hơn và mạnh hơn bất cứ thứ vũ khí nào mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có trong tay, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nhận định rằng phía Triều Tiên nên coi đó là "cách nói tu từ".

“Tôi cho rằng Triều Tiên sẽ hiểu mục tiêu của Mỹ. Tổng thống thể hiện rõ ràng điều này, là đạt được việc phi hạt nhân hóa thông qua các nỗ lực ngoại giao. Các nỗ lực ngoại giao ấy được hỗ trợ bởi lựa chọn quân sự nếu cần thiết”, ông Tillerson cho biết trong cuộc phỏng vấn với biên tập viên Elise Labott của CNN.

170801162407-rex-tillerson

 Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. (Ảnh: CNN)

Ông Tillerson nói thêm, “Tổng thống thể hiện rõ ràng đó không phải là lựa chọn hàng đầu của ông, nhưng điều cần thiết là Triều Tiên và các bên trong khu vực hiểu rằng mức độ đóng góp của họ cao như thế nào trong việc cố gắng đảm bảo cho các nỗ lực ngoại giao được hỗ trợ đầy đủ”.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng 3 lệnh trừng phạt do Mỹ soạn thảo và được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua tác động rất mạnh tới hoạt động xuất khẩu cũng như ngăn chặn việc tiếp cận các nguồn năng lượng của Triều Tiên.

Ông Tillerson cảnh báo nếu Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa và hạt nhân, “Triều Tiên sẽ phải hiểu rằng các hình phạt đối với họ sẽ tiếp tục và chỉ đi theo chiều hướng nghiêm trọng hơn”.

Tuy nhiên, dù chịu những lệnh trừng phạt nặng nề, Bình Nhưỡng vẫn cho thấy quyết tâm theo đuổi các chương trình hạt nhân và tên lửa, đồng thời nhận định rằng đây là giải pháp duy nhất để đảm bảo an ninh.

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn