Tổng thống Trump gây sức ép với Trung Quốc vì hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Thế giớiThứ Ba, 22/05/2018 07:18:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/5 hối thúc Trung Quốc thắt chặt biên giới với Triều Tiên, gây áp lực cho Bắc Kinh trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới.

“Trung Quốc phải tiếp tục tăng cường và siết chặt biên giới với Triều Tiên cho đến khi thỏa thuận được thành lập. Biên giới này gần đây có nhiều lỗ hổng hơn và khiến cho nhiều thứ có thể "lọt" qua hơn. Tôi muốn biên giới sẽ được mở ra và Triều Tiên sẽ có tương lai thịnh vượng, nhưng chỉ sau khi đồng ý ký vào thoả thuận!” – ông Trump viết trên Twitter.

trump-3

 Tổng thống Trump cho rằng Trung Quốc "đứng sau" lời đe dọa rút khỏi hội nghị thượng đỉnh của Triều Tiên. (Ảnh: AP)

Dù vậy, Tổng thống Mỹ không nói chi tiết về tầm quan trọng của vấn đề biên giới Trung – Triều đối với các thỏa thuận có khả năng đạt được.

Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra ngày 12/6 tại Singapore. Bình Nhưỡng đe dọa rút khỏi đàm phán nếu Washington đơn phương gây sức ép khiến nước này phải phi hạt nhân hóa.

Đáp lại, Tổng thống Trump cho biết ông chưa nhận được thông báo nào và cuộc gặp vẫn đang được xúc tiến. Tổng thống Mỹ đảm bảo Chủ tịch Triều Tiên sẽ được bảo vệ khi bất cứ thỏa thuận nào được thành lập.

Ông Trump nói sự thay đổi bất ngờ của ông Kim có thể do bị ảnh hưởng từ Bắc Kinh – đồng minh lớn của Triều Tiên – sau hai lần ông Kim đến thăm Trung Quốc.

Nói về vị trí của Trung Quốc đối với Triều Tiên, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho rằng nước này có thể là bên thứ ba đảm bảo cho Triều Tiên không bị Mỹ đe dọa khi từ bỏ vũ khí hạt nhân, đồng thời cũng là bên đảm bảo Triều Tiên thực hiện thỏa thuận một cách hiệu quả.

Video: Ông Trump hé lộ địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn