Tổng thống Trump gây bất ngờ khi tiếp tục chúc mừng ông Putin nhậm chức

Thế giớiThứ Ba, 08/05/2018 14:27:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi lời chúc mừng tới ông Putin sau khi nhà lãnh đạo Nga tuyên thệ nhậm chức tổng thống hôm 7/5.

"Tổng thống Trump chúc mừng ông Putin nhậm chức và mong đợi thời điểm Mỹ có một mối quan hệ tốt đẹp với Nga", Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói trong cuộc họp báo hôm 7/5.  

Bà Sanders cho rằng những người biểu tình trên các con phố Nga để phản đối lễ nhậm chức tổng thống lần thứ 4 của ông Putin có quyền được lắng nghe một cách hòa bình. 

Video: Đâu là ưu tiên số 1 của Tổng thống Putin trong nhiệm kỳ mới?

Giữa tháng 3 vừa qua, ông Trump cũng gọi điện chúc mừng Tổng thống Putin sau khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống, bất chấp sự khuyên ngăn của các cố vấn, khi trong thời điểm chính quyền Tổng thống Putin bị cáo buộc can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. 

Sau đó Điện Kremlin còn xác nhận, trong cuộc điện đàm ông Trump đã gửi lời mời nhà lãnh đạo Nga tới thăm Mỹ. Tuy nhiên cho đến nay hai bên thông báo chưa có bất kỳ tiến triển nào về việc sắp xếp một cuộc hội đàm song phương Nga-Mỹ. 

Thời gian từ cuối tháng 3/2018 mối quan hệ Nga-Mỹ liên tục xấu đi, sau khi hai bên ra đòn đáp trả ngoại giao liên quan đến vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc ở Anh, tiếp theo Washington gia tăng danh sách và mức độ trừng phạt Matxcơva sau cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ, gần đây là các quan điểm đối lập về vấn đề Syria. 

12h05 ngày 8/5, Tổng thống Putin đọc lời tuyên thệ nhậm chức, chính thức bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống lần thứ 4 trong 6 năm 2018- 2024. 

Sau khi tuyên thệ, nhà lãnh đạo Nga vạch ra những mục tiêu chiến lược phát triển nước Nga trong vòng 6 năm tới. Ông khẳng định Nga đang mở cửa đối thoại, tìm kiếm hợp tác bình đẳng và cùng có lợi với tất cả các quốc gia vì lợi ích hòa bình và ổn định trên toàn thế giới. 

Song Hy
Bình luận