Tổng thống Trump được bảo vệ thế nào khi công du nước ngoài?

Thế giớiThứ Năm, 02/11/2017 15:58:00 +07:00

Mặc dù ngày 11/11 Tổng thống Mỹ Donald Trump mới tới Việt Nam, nhưng công tác tiền trạm thường được các mật vụ Mỹ thực hiện nhiều tháng trước đó.

Con số cụ thể mà Jeffrey Robinson, cựu mật vụ và là tác giả cuốn sách 'Cuộc sống của mật vụ Mỹ' đưa ra là 3 tháng, không kể là chuyến thăm tới Việt Nam mà là bất cứ chuyến công du nào của ông chủ Nhà Trắng.

Công tác này giúp lực lượng an ninh chủ động trong việc thăm dò địa điểm mà Tổng thống sẽ đặt chân tới vài tháng sau đó, cũng như kết nối với lực lượng an ninh địa phương, đồng thời gặp gỡ cơ quan sở tại.

trump-1493942633953

 Sẽ có 3 vành đai an ninh được thiết lập xung quanh Tổng thống Trump. 

Từ các thông tin thu được, họ sẽ tìm hiểu về không phận nước chủ nhà khi chuyến thăm diễn ra, vạch ra lộ trình thông thoáng và an toàn cho đoàn xe, xác định các bệnh viên dọc tuyến để có thể sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, lực lượng mật vụ cũng tìm hiểu và lựa chọn một số điểm an toàn cho đoàn trong trường hợp bị tấn công.

Vài ngày trước chuyến thăm, các mật vụ sẽ kiểm tra kỹ càng từng chặng dừng trong hành trình từ việc dùng cho nghiệp vụ đánh hơi chất nổ, xác định các mối đe dọa tiếm tàng cho tới bố trí đội bảo vệ để đảm bảo Tổng thống rời chiếc limousine dễ dàng mà không bị lộ.

Như những đời tổng thống trước, ông Trump vẫn sẽ di chuyển trên chiếc Air Force One tới Việt Nam. Nhưng ngoài chuyên cơ này, luôn có một chiếc Không Lực 1 dự phòng đặt ở một địa điểm bí mật, sẵn sàng cất cánh trong trường hợp khẩn cấp.

e

Lực lượng mật vụ đông đảo sẽ luôn kề vai sát cánh bên cạnh Tổng thống Mỹ.  

Cùng với đó, sẽ có ít nhất 6 phi cơ đi theo tháp tùng chuyên cơ tổng thống. Một trong số đó sẽ chở theo các trang thiết bị cần thiết như trực thăng, xe limousine, phương tiện liên lạc trong khi những chiếc còn lại sẽ chịu trách nhiệm chuyên chở đội ngũ hậu cần, mật vụ lên tới hàng trăm người. 

Việc kiểm tra, đảm bảo an toàn ở khách sạn nơi ông Trump cũng là nhiệm vụ không thể thiếu. Các mật vụ sẽ có trách nhiểm rà soát các nhân viên khách sạn. Những người có hồ sơ liên quan đến bạo lực hoặc có vấn đề dù là nhỏ nhất sẽ không được bố trí phòng của Tổng thống.

Video: Bên trong chuyên cơ đắt  giá của Tổng thống Trump

Không chỉ đảm bảo an ninh trong phòng mà toàn bộ tầng trên, tầng dưới và tầng có phòng của Tổng thống đều được các nhân viên mật vụ kiểm soát. Không có ai ngoài họ được phép sử dụng các phòng này trong suốt chuyến thăm. Các thiết bị chống đạn cũng sẽ được che kín ở các cửa sổ trong khi điện thoại và tivi bố trí sẵn trong phòng sẽ được tháo bỏ và thay thế bằng những vật dụng bảo mật hơn.

Theo các cựu mật vụ Mỹ, mỗi khi Tổng thống xuất hiện, sẽ có 3 vành đai an ninh được thiết lập xung quanh. Cảnh sát ở vòng ngoài, các nhân viên mật vụ trà trộn vào đám đông xung quanh và lực lượng bảo vệ cự ly gần làm nhiệm vụ che chắn. 

Mỗi khi công du, ông Trump giống như những người tiền nhiệm sẽ mang theo thức ăn của riêng mình. Quá trình nấu ăn cũng được lực lượng mật vụ theo dõi sát sao để đảm bảo an toàn. 

Song hy
Bình luận
vtcnews.vn