Tổng thống Trump đứng trước nguy cơ bị hạn chế quyền đánh thuế

Thế giớiThứ Năm, 31/01/2019 07:25:00 +07:00

Một số nhà lập pháp Mỹ ngày 30/1 giới thiệu một dự luật hạn chế quyền của tổng thống đối với các chương trình thuế quan trọng vì lý do an ninh quốc gia.

Dự luật vẫn chưa chắc chắn có được Quốc hội thông qua hay không, nhưng nhấn mạnh mối quan tâm của lưỡng đảng về chi phí gia tăng của chính sách thương mại dưới thời chính quyền Tổng thống Trump.

Mỹ năm 2018 đã đánh thuế đối với nhôm và thép từ nhiều quốc gia khác, khiến các nhà lập pháp ủng hộ thương mại tự do chỉ trích và gây ra khiếu nại về chi phí chuỗi cung ứng tăng trong các lĩnh vực kinh doanh.

trump

 Tổng thống Trump sau khi ký một đạo luật thuế. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, các nhóm lưỡng đảng ngày 30/1 đã đưa ra dự luật gọi là “Đạo luật Thẩm quyển Thương mại Quốc hội lưỡng viện” (Bicameral Congressional Trade Authority Act) tại Thượng viện và Hạ viện. Các dự luật sẽ yêu cầu ông Trump phải có sự chấp thuận của quốc hội trước khi thực hiện các hoạt động thương mại như thuế quan và hạn ngạch theo Mục 232 của Đạo luật mở rộng thương mại năm 1962.

Luật pháp Mỹ hiện đang cho phép tổng thống áp dụng thuế mà không cần sự chấp thuận từ Quốc hội.

"Việc áp đặt các loại thuế này, với lý do vì an ninh quốc gia (Phần 232), đang làm suy yếu nền kinh tế của chúng ta, đe dọa việc làm của người Mỹ và làm xói mòn uy tín của chúng ta với các quốc gia khác” – Thượng nghị sỹ Pat Toomey từ Pennsylvania cho biết.

Ông Toomey đã dẫn đầu một cuộc vận động tương tự vào năm 2018 nhưng chưa đi đến bỏ phiếu. 

Các dự luật nhấn mạnh áp lực gia tăng buộc các nhà lập pháp phải giải quyết vấn đề thuế quan, đặc biệt là các vấn đề với Canada và Mexico khi họ đã sẵn sàng bỏ phiếu cho một thỏa thuận thương mại Bắc Mỹ mới cuối năm 2018.

Thành viên đảng Cộng hòa Chuck Grassley từ Iowa, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện, trước đó đã thúc ép chính quyền Trump dỡ bỏ thuế quan đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Canada và Mexico trước khi Quốc hội bắt đầu xem xét thỏa thuận.

Nhiều nhóm kinh doanh và nông nghiệp đã đứng ra ủng hộ thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada, nhưng cho biết lợi ích của nó sẽ bị hạn chế nếu thuế quan của Mỹ và thuế trả đũa từ Canada và Mexico vẫn còn.

Các công ty có thể yêu cầu được miễn trừ khỏi chương trình thuế thép và nhôm, nhưng quá trình này đã bị đình trệ và thiếu chắc chắn.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn