Tổng thống Trump dự định đánh thuế thêm 200 tỷ USD hàng Trung Quốc

Thế giớiChủ Nhật, 16/09/2018 11:10:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch thông báo mức thuế mới lên khoảng 200 tỷ USD hàng Trung Quốc sớm nhất vào ngày 17/9, Wall Street Journal đưa tin ngày 16/9.

Theo Wall Street Journal, mức thuế có thể sẽ là 10%, thấp hơn so với mức 25% được chính phủ Mỹ thông báo lần đầu tiên khi có kế hoạch về chương trình thuế mới.

Nhà Trắng chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

my-chuan-bi-danh-thue-trung-quoc-1

 Tổng thống Mỹ có thể thông báo đánh thuế thêm 200 tỷ USD hàng Trung Quốc vào ngày mai (17/9). (Ảnh: Reuters)

Trước đó, ngày 14/9, người phát ngôn Nhà Trắng Lindsay Walters nói Tổng thống Trump đã làm rõ ông và chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục hành động để giải quyết tình trạng hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc. “Chúng tôi khuyến khích Trung Quốc giải quyết những vấn đề đã được Mỹ đề cập đến từ lâu.”

Tổng thống Trump đã chỉ thị các trợ lý xúc tiến thực hiện việc đánh thuế, dù Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nỗ lực khởi động lại đàm phán thương mại với Trung Quốc, theo Reuters. Các quan chức Trung Quốc trong đó có Phó Thủ tướng Lưu Hạc được mời đối thoại để giải quyết các khác biệt thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Lời mời được Trung Quốc hoan nghênh, nhưng sau đó ông Trump cho rằng ông không có áp lực nào để phải thỏa thuận với Bắc Kinh.

Thời gian thuế bổ sung có hiệu lực vẫn chưa được làm rõ.

Xung đột thương mại nổ ra khi chính quyền Tổng thống Donald Trump yêu cầu Trung Quốc cắt giảm 375 tỷ USD thặng dư thương mại với Mỹ, kết thúc các chính sách chiếm đoạt công nghệ và tài sản trí tuệ Mỹ, bên cạnh đó rút bớt trợ cấp của chính phủ cho ngành công nghệ cao trong nước.

Mỹ đã đánh thuế 50 tỷ USD hàng Trung Quốc sau một nghiên cứu về hoạt động tài sản trí tuệ của nước này. Đứng trước danh sách trị giá 200 tỷ USD hàng hóa cùng một danh sách khác trị giá 267 tỷ USD, Trung Quốc có thể bị đánh thuế với giá trị tổng cộng vượt quá kim ngạch xuất khẩu với Mỹ năm 2017 – 505 tỷ USD.

Video: Khủng hoảng kinh tế, giám đốc cũng gia nhập "cái bang"

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn