Tổng thống Trump đột ngột hủy hội nghị Mỹ - Triều: Bình Nhưỡng phản ứng ra sao?

Thế giớiThứ Sáu, 25/05/2018 08:29:00 +07:00

Bình Nhưỡng tuyên bố quyết định hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều của Tổng thống Mỹ Donald Trump là “không phù hợp với mong muốn của thế giới”.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan tuyên bố nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn đang nỗ lực tối đa để tiến tới cuộc gặp với ông Trump, vốn từng được dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore.

Tuy nhiên, ông Kim Kye-gwan tuyên bố Bình Nhưỡng vẫn sẵn sàng giải quyết vấn đề với Washington và bày tỏ mong muốn cuộc gặp sẽ được lên kế hoạch lại.

“Mục tiêu và mong muốn của chúng tôi là làm tất cả mọi điều cho hòa bình và ổn định của bán đảo Triều Tiên, chúng tôi luôn mong muốn dành thời gian và cơ hội cho phía Mỹ với tinh thần cởi mở. Chúng tôi lặp lại một lần nữa với phía Mỹ rằng người Triều Tiên luôn có thiện ý để ngồi xuống bàn đàm phán bất cứ lúc nào và sẵn sàng tìm ra biện pháp để giải quyết vấn đề”, ông Kim Kye-gwan tuyên bố.

1055909584

 Trước tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Bình Nhưỡng vẫn bày tỏ thái độ sẵn sàng hợp tác với Washington. (Ảnh: AP)

Ngày 24/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hủy bỏ kế hoạch hội nghị Mỹ - Triều với lý do tuyên bố mới nhất của Triều Tiên chứa đựng “sự giận dữ khủng khiếp và sự thù địch công khai”. Tuyên bố này diễn ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên hoàn thành phá dỡ bãi thử hạt nhân Punggye-ri trước sự chứng kiến của truyền thông quốc tế.

Tuyên bố của Triều Tiên mà ông Trump nhắc đến là lời phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui khi chỉ trích phó tổng thống Mỹ Mike Pence là "ngớ ngẩn và vô tri", đe doạ Mỹ phải ghánh chịu hậu quả không thể tưởng tượng nổi nếu hành động khinh suất với Triều Tiên. 

Video: Triển vọng tình hình bán đảo Triều Tiên sau Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn