Tổng thống Trump đối mặt 3 điều khoản luận tội

Thế giớiThứ Sáu, 06/12/2019 14:49:00 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Trump phải đối mặt với 3 điều khoản luận tội bao gồm lạm quyền và hối lộ, cản trở quốc hội và ngăn cản công lý.

Hôm 5/12, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosy cho biết đã chỉ thị cho một ủy ban Hạ viện soạn thảo các điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump.

Một số nguồn tin khẳng định Ủy ban Tư pháp Hạ viện có thể sẽ hoàn tất và kiến nghị các điều khoản luận tội Tổng thống Trump sớm nhất là ngày 12/12.

Theo Bostonglobe, vào thời điểm hiện tại, Tổng thống Trump có thể sẽ phải đối mặt với các tội danh bao gồm lạm quyền và hối lộ, cản trở quốc hội và ngăn cản công lý.

Lạm quyền và hối lộ

Tội danh này tập trung vào cáo buộc Tổng thống Trump lạm dụng quyền lực của mình để gây áp lực với Tổng thống Ukraine vì lợi ích chính trị của mình. Các nhà lập pháp dân chủ sử dụng những cụm từ như "hối lộ", "tống tiền" khi mô tả hành động của nhà lãnh đạo Mỹ.  

Tổng thống Trump đối mặt 3 điều khoản luận tội - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty) 

Theo lời khai và bản bóc băng cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine hồi tháng 7, Tổng thống muốn Kiev công bố cuộc điều tra gây tổn hại cho đối thủ chính trị của ông, cựu phó Tổng thống Joe Biden và thuyết âm mưu rằng Ukraine chứ không phải Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. 

Cản trở Quốc hội

Một điều khoản luận tội khác có thể tập trung vào nỗ lực của ông Trump ngăn chặn cuộc điều tra luận tội của Quốc hội. 

Các quan chức cấp cao của Nhà Trắng từ chối làm chứng khi nhận được trát hầu tòa và bản thân chính quyền Trump từ chối cung cấp các tài liệu trong cuộc điều tra luận tội.

Trong một phiên điều trần luận tội, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff khẳng định Tổng thống Trump cho thấy nỗ lực xuyên suốt trong việc cản trở cuộc điều tra luận tội ông. 

"Tôi nhắc nhở Tổng thống rằng điều 3 trong các điều khoản luận tội được soạn thảo chống lại Tổng thống Nixon là ông ấy từ chối tuân theo trát hầu tòa của Quốc hội", ông Schiff nhấn mạnh. 

Cản trở công lý

Điều khoản luận tội thứ 3 ông Trump có thể phải đối mặt liên quan tới các phát hiện của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về việc Tổng thống liên tục cố gắng can thiệp vào quá trình điều tra của ông này.

Trong phiên điều trần trước Quốc hội hồi tháng 7, ông Mueller thừa nhận quy định lâu đời của Bộ Tư pháp ngăn cản truy tố Tổng thống đương nhiệm và điều này khiến đội ngũ của ông không thể kết luận liệu hành vi của Tổng thống Trump có thể bị quy vào tội cản trở công lý hay không.

Tuy nhiên, ông Muller cũng lưu ý rằng Quốc hội có quyền quyết định Tổng thống Trump có vi phạm luật hay không. 

Nếu các điều khoản luận tội được bỏ phiếu thông qua tại Hạ viện, một phiên xét xử sẽ được tổ chức tại Thượng viện nơi đảng Cộng hòa đang chiếm đa số. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn