Tổng thống Trump đe dọa tàn phá kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

Thế giớiThứ Hai, 14/01/2019 12:09:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ đánh vào nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này tấn công lực lượng người Kurd tại phía bắc Syria, trong bối cảnh Mỹ rút quân khỏi quốc gia Trung Đông này.

“Mỹ bắt đầu quá trình rút quân khỏi Syria trong khi tấn công mạnh mẽ lãnh thổ còn lại của IS từ nhiều hướng. Sẽ tấn công lần nữa từ các căn cứ hiện có gần đó nếu chúng thay đổi. Mỹ sẽ tàn phá Thổ Nhĩ Kỳ về kinh tế nếu họ đánh lực lượng người Kurd", ông Trump viết trên Twitter ngày 13/1. 

Tổng thống Trump cũng cho rằng, người Kurd tại Syria không nên “ khiêu khích” Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời kêu gọi thành lập một khu vực an toàn khoảng 30 km2. 

trump-de-doa-tan-pha-kinh-te-tho-nhi-ky-1

Các lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn sẵn sàng thực hiện một cuộc tấn công chống lại người Kurd ở miền bắc Syria. (Ảnh: BBC)

Theo CNN, đó là một lời đe dọa nghiêm trọng đối với một đồng minh NATO từng hợp tác với Mỹ trong cuộc chiến chống IS. Thổ Nhĩ Kỳ coi một số nhóm người Kurd trong khu vực là các tổ chức khủng bố, trong khi đó người Kurd chiếm phần lớn trong các nhóm chiến đấu của đồng minh Mỹ hoạt động tại Syria, trong cuộc nội chiến chống lại chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Hôm 10/1, CNN đưa tin những thiết bị quân sự mặt đất đầu tiên của Mỹ đã rút khỏi Syria.

Tuần trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan công khai đả kích cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton vì ông nói rằng cuộc rút quân của Mỹ phụ thuộc vào cam kết của Thổ Nhĩ Kỳ không tấn công các chiến binh người Kurd do Mỹ hậu thuẫn ở Syria khi quân đội rời đi.

"Bolton đã phạm một sai lầm nghiêm trọng. Nếu ông ta nghĩ như vậy, ông ta đang mắc một sai lầm lớn. Chúng tôi sẽ không thỏa hiệp", ông Erdogan nói.

Cuối tuần qua, ông Pompeo nói rằng ông đã nói chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu qua điện thoại và "lạc quan" rằng có thể đạt được thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ lực lượng người Kurd. Ông không cho biết chi tiết.

Phát biểu tại Abu Dhabi, ông Pompeo nói rằng Mỹ công nhận "quyền của người Thổ Nhĩ Kỳ và quyền của ông Erdogan trong việc bảo vệ đất nước của họ khỏi những kẻ khủng bố".

"Chúng tôi cũng biết rằng những người chiến đấu bên cạnh chúng tôi suốt thời gian này cũng xứng đáng được bảo vệ", ông nói thêm.

 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn