Tổng thống Trump đe dọa rút Mỹ khỏi WTO, sẵn sàng đánh thuế 200 tỷ USD hàng Trung Quốc

Thế giớiThứ Sáu, 31/08/2018 07:56:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg News ngày 30/8 nói sẽ rút Mỹ khỏi Tổ chức Thương mại thế giới WTO nếu “họ không chấn chỉnh” và sẵn sàng áp gói thuế mới lên 200 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Tổ chức Thương mại thế giới WTO trong bài phát biểu mới nhất, cảnh báo Mỹ sẽ rút khỏi tổ chức này nếu họ không có những động thái chấn chỉnh. “Nếu họ không chấn chỉnh, tôi sẽ rút khỏi WTO” – ông nói khi trả lời phỏng vấn Bloomberg News.

Theo Reuters, hành động này của Tổng thống Trump nếu xảy ra có thể phá hủy một trong những nền tảng của hệ thống thương mại hiện đại toàn cầu, nền tảng mà Mỹ có vai trò tạo dựng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phàn nàn về việc Mỹ bị đối xử không công bằng trong thương mại toàn cầu và chỉ trích WTO để chuyện đó xảy ra. Ông cũng cảnh báo rằng sẽ hành động chống lại cơ quan quốc tế này, dù không nêu cụ thể hình thức hành động là gì.

160317091139-trump-angry-tease-super-tease

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty Images)  

Bên cạnh đó, Bloomberg News ngày 30/8 đưa tin ông Trump đã chuẩn bị đẩy mạnh chiến tranh thương mại với Trung Quốc, nói với các trợ lý chuẩn bị sẵn sàng áp gói thuế 200 tỷ USD lên hàng hoá Trung Quốc ngay khi kết thúc giai đoạn tiếp nhận ý kiến công chúng vào ngày 6/9. 

Nhà Trắng từ chối đưa ra bình luận về thông tin này, theo Reuters. Dù vậy thị trường nhanh chóng chịu tác động khi các chỉ số xuống thấp, đồng dollar, đồng nhân dân tệ cũng giảm.

Tổng thống Trump cho rằng thành công trong cuộc bầu cử của ông đến từ những chủ trương cứng rắn về tình trạng thương mại mà ông cho là đang làm tổn hại đến quyền lợi của công nhân, doanh nghiệp Mỹ, trong khi làm lợi cho các đối thủ cạnh tranh nước ngoài. Washington yêu cầu Bắc Kinh mở rộng khả năng tiếp cận thị trường và bảo vệ tài sản trí tuệ cho các công ty Mỹ, cắt giảm chính sách bảo hộ công nghiệp. 

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã áp thuế lên 50 tỷ USD hàng hóa của nhau trong cuộc chiến thương mại trả đũa qua lại. Những cuộc đối thoại nhằm giảm căng thẳng diễn ra nhưng không đạt được kết quả gì đáng kể.

Vòng thuế trừng phạt mới có hiệu lực hôm 23/8 lên tới 25% sẽ ảnh hưởng đến các sản phẩm tiêu dùng bao gồm vật liệu xây dựng, sản phẩm công nghệ, xe đạp và trang phục.

Theo Bloomberg, các quan chức Nhà Trắng cũng bày tỏ quan ngại về mức độ cứng rắn của Tổng thống Mỹ trong cuộc đối đầu thương mại với Trung Quốc. 

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với Reuters đầu tháng 8/2018, Tổng thống Trump nói giải quyết chiến tranh thương mại với Trung Quốc sẽ tốn thời gian và không có khung giới hạn nào để cuộc chiến này kết thúc.

Video: Trung Quốc tăng thuế, nhiều nước đổ xô mua đậu nành của Mỹ

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn