Tổng thống Trump đe dọa dùng quyền khẩn cấp để xây bức tường biên giới

Thế giớiThứ Bảy, 05/01/2019 07:27:00 +07:00

Sau khi lãnh đạo đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ tuyên bố sẽ không thông qua ngân sách bức tường biên giới mà Tổng thống Trump yêu cầu, nhà lãnh đạo Mỹ đe dọa sẽ sử dụng quyền khẩn cấp để xây bức tường mà không cần thông qua sự chấp thuận của lưỡng viện.

Hôm 4/1, Tổng thống Trump và đảng Dân chủ tiếp tục thất bại trong việc đạt tới một thỏa thuận nhằm chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ. Nguyên nhân bất đồng vẫn xuất phát từ tranh cãi về khoản ngân sách mà ông Trump yêu cầu cho bức tường biên giới. 

Không lâu sau khi lãnh đạo đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ khẳng định sẽ không thông qua khoản ngân sách này, nhà lãnh đạo Mỹ đe dọa sẽ sử dụng quyền khẩn cấp để xây dựng bức tường mà không cần Quốc hội phê chuẩn. 

trum3-rt-ml-190104_hpMain_4x3_992

Tổng thống Trump phát biểu sau cuộc gặp với lãnh đạo đảng Dân chủ hôm 4/1. (Ảnh: ABC News) 

"Vâng, tôi có thể làm điều đó. Chúng tôi có thể phát động tình trạng khẩn cấp quốc gia và xây dựng bức tường rất nhanh", ông Trump nói khi được hỏi liệu ông có đang xem xét ban bố trình trạng khẩn cấp quốc gia để xây bức tường hay không. 

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định nếu ông có ban bố tình trạng này cũng là vì an ninh của đất nước. 

Theo Reuters, Hiến pháp Mỹ quy định Quốc hội nắm quyền tài trợ cho chính phủ liên bang nên Tổng thống Trump có thể sẽ phải đối mặt với thách thức pháp lý nếu tìm cách phớt lờ Quốc hội để tài trợ cho bức tường. 

Xây dựng bức tường biên giới để ngăn dòng người nhập cư là một trong những cam kết chính của Tổng thống trong chiến dịch tranh cử năm 2016. 

Tuy nhiên đảng Dân chủ gọi kế hoạch này là không hiệu quả và nó không đại diện cho lợi ích của người dân Mỹ. 

Bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ nói rằng trong cuộc họp tại phòng Tình huống ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump mặc dù có lúc tranh luận nhưng cả ông Trump và đảng Dân chủ đã đồng ý sẽ tiếp tục ngồi xuống các bàn phán tới đây trong nỗ lực tìm ra giải pháp để mở cửa lại chính phủ. 

"Chúng tôi nhận ra rằng không thể giải quyết vấn đề về bức tường cho đến khi mở cửa lại chính phủ và chúng tôi đã nói rõ điều này với Tổng thống", bà Pelosi cho hay.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn