Tổng thống Trump đáp trả sau khi Trung Quốc dọa trả đũa việc Mỹ tăng thuế bổ sung

Thế giớiThứ Sáu, 16/08/2019 06:59:00 +07:00

Tổng thống Trump khẳng định bất cứ thỏa thuận nào với Trung Quốc cũng buộc phải tuân theo các điều khoản của Mỹ.

"Thẳng thắn mà nói, Trung Quốc rất thích tiến tới một thỏa thuận và đó phải là một thỏa thuận với những điều khoản phù hợp. Nó phải là thỏa thuận với các điều khoản mà chúng tôi đưa ra. Nếu không, mục đích sẽ là gì?", ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh WGIR.

trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố này được nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra không lâu sau khi Ủy ban Thuế và Điều lệ thuế quan, Quốc vụ viện Trung Quốc ra tuyên bố về việc thực thi các biện pháp đáp trả quyết định tăng thuế bổ sung của Mỹ đối với 300 tỷ USD hàng hóa nước này.

Trong tuyên bố, Ủy ban này khẳng định việc Văn phòng đại diện thương mại Mỹ thông báo áp thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc là hành động "vi phạm nghiêm trọng" nhận thức chung đạt được giữa nguyên thủ hai nước Trung - Mỹ tại cuộc gặp ở Argentina và Nhật Bản, đi lệch đường hướng đúng đắn trong việc tham vấn xử lý bất đồng giữa hai bên.

Tuyên bố nói thêm rằng Trung Quốc không thể không thực thi các biện pháp đáp trả cần thiết.

Ngày 13/8, trong một động thái gây bất ngờ, Tổng thống Trump quyết định hoãn áp thuế với một số mặt hàng Trung Quốc tới ngày 15/12 thay vì đầu tháng 9 như đe dọa trước đây. 

Lý giải về quyết định gây bất ngờ của mình, ông Trump nói rằng ông hoãn áp thuế vì lo ngại thuế quan ảnh hưởng đến mùa mua sắm cuối năm.

"Chúng ta làm thế vì kỳ nghỉ lễ Giáng sinh để tránh trường hợp thuế quan ảnh hưởng đến người tiêu dùng Mỹ. Cho đến nay chúng vẫn chưa tác động, nhưng có thể sẽ có ảnh hưởng, vì thế chúng ta sẽ trì hoãn để không ảnh hưởng đến mùa mua sắm dịp lễ Giáng sinh", ông nói. 

Một ngày sau đó, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross khẳng định Trung Quốc chưa đưa ra bất cứ nhượng bộ nào sau quyết định của ông Trump. Ông Ross nói thêm rằng vẫn chưa xác định thời điểm nối lại đàm phán trực tiếp giữa 2 bên dự kiến tại Washington trong tháng 9 tới và rằng còn quá sớm để đánh giá về tình hình hiện tại của đàm phán thương mại. 

"Cho tới khi nào một cái gì đó được thực sự công bố chính thức và có sự đồng thuận của cả hai bên, nếu không sẽ là quá sớm để nói việc ai đang ở đâu", ông Ross nói.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn