Tổng thống Trump có thể đưa Mỹ ra khỏi WTO

Thế giớiThứ Bảy, 29/04/2017 13:23:00 +07:00

Tổng thống Trump yêu cầu Bộ thương mại Mỹ xem xét lại các điều khoản của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), khiến nhiều người lo ngại Washington có thể tìm cách rút khỏi tổ chức.

SCMP dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross ngày 28/4 cho biết ông đang chỉ đạo việc rà soát những điều khoản của cơ chế thương mại mà Mỹ tham gia và sẽ đưa ra khuyến nghị nếu những nội dung này gây tổn hại tới nền kinh tế Mỹ.

Ông cũng khẳng định WTO là trọng tâm trong đợt rà soát bởi tổ chức này "bao trùm tất cả những hiệp định thương mại mà Mỹ có mặt". Điều này khiến nhiều người lo ngại Washington có thể tìm cách rút khỏi WTO.

Hinh anh

Ông Trump yêu cầu ông Ross rà soát lại những thể chế thương mại mà Mỹ đang tham gia. (Ảnh: NDTV)

Báo cáo thường niên năm 2016 của WTO "chỉ toàn những lời phàn nàn về việc các nước vi phạm điều lệ và biện minh đó là chủ nghĩa bảo hộ", ông Ross nhấn mạnh.

Theo ông Ross, những nguyên tắc tự do thương mại của Washington hiện tại luôn đặt mức thuế nhập khẩu của Mỹ thấp hơn so với những quốc gia khác. Điều này có thể gây hại cho nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuần vừa rồi, ông Trump cũng yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ rà soát việc một số công ty thép và nhôm nước ngoài bán phá giá, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhà sản xuất nội địa.

Trước đó, tổng thống Mỹ tỏ thái độ không hài lòng với Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), khiến hai nhà lãnh đạo từ Canada và Mexico lập tức điện đàm và yêu cầu đàm phán.

Video: Tổng thống Trump nói cuộc sống ở Nhà Trắng thiếu tự do

Trong chiến dịch tranh cử hồi tháng 6/2016, ông Trump từng khẳng định WTO "là một thảm họa" và sẽ tìm cách đàm phán lại hoặc rời khỏi tổ chức.

Với tư cách nền kinh tế lớn nhất thế giới và luôn ủng hộ mạnh mẽ thị trường mở, Mỹ đóng vai trò then chốt đối trong sự tồn tại của WTO và việc nước này rút khỏi tổ chức sẽ tạo ra những hệ lụy rất lớn cho nền kinh tế toàn cầu.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn