Tổng thống Trump-Chủ tịch Tập có thể gặp nhau ở Đà Nẵng cuối tháng 2

Thế giớiChủ Nhật, 03/02/2019 15:47:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ gặp nhau ở Việt Nam vào ngày 27-28/2 để thảo luận về giải pháp cho cuộc chiến thương mại kéo dài suốt 7 tháng qua giữa 2 nước, SCMP dẫn nguồn tin giấu tên quen thuộc với vấn đề hôm 3/2 cho hay.

Theo nguồn tin này, Đà Nẵng có thể sẽ là nơi tổ chức cuộc gặp mặt giữa 2 nhà lãnh đạo. 

Cả Mỹ và Trung Quốc đều chưa xác nhận thông tin này. Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong thông báo mới đây chỉ nói rằng Chủ tịch Tập Cận Bình sẫn sàng tăng cường trao đổi với Tổng thống Trump thông qua nhiều hình thức khác nhau. 

1063122640

Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình. (Ảnh: AP) 

Hôm 30/1, phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dẫn đầu đã tới Washington để thảo luận với các quan chức nội các Mỹ nhằm tìm kiếm một giải pháp cho cuộc chiến thương mại kéo dài dai dẳng suốt nhiều tháng qua.

Vòng đàm phán thứ 6 Mỹ-Trung đã kết thúc sau 2 ngày đàm phán tuy nhiên không có nhiều tiến triển đột phá được ghi nhận. Thông báo được Nhà Trắng đưa ra sau đó cho biết vân còn rất nhiều việc phải làm khi trước hạn chót vào ngày 1/3 tới. Sau 1/3, nếu hai bên không thể đi tới một thỏa thuận, Mỹ sẽ tiếp tục nâng mức thuế quan áp lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%.

Về phần mình, Tổng thống Trump cho biết sẽ không có bất cứ thỏa thuận cuối cùng nào được ký kết cho tới trước cuộc gặp của ông với Chủ tịch Tập Cận Bình.

"Sẽ không có thỏa thuận cuối cùng nào cho tới trước khi bạn tôi, Chủ tịch Tập và tôi gặp nhau trong một tương lai gần để thảo luận và thống nhất về một số điểm khó khăn và lâu dài hơn", nhà lãnh đạo Mỹ viết trên Twitter hôm 31/1. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn