Tổng thống Trump chỉ thị áp gói thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc

Thế giớiThứ Năm, 02/08/2018 15:27:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ thị các quan chức Bộ Thương mại xem xét tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%, chính phủ Mỹ thông báo ngày 1/8.

Theo CNBC, Tổng thống Trump chỉ thị Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer xem xét tăng mức thuế đã đề xuất với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%. Chỉ thị được đưa ra trong khi Nhà Trắng đang cố gắng sử dụng thuế để gây áp lực khiến Trung Quốc từ bỏ các hoạt động thương mại mà Washington cho là không công bằng để yêu cầu Bắc Kinh đi tới ký kết một thỏa thuận hợp lý.

xi-trump-1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Almanar) 

“Ngày 18/6, Tổng thống chỉ thị tôi xác định và lên danh sách 200 tỷ USD hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ để áp thuế bổ sung 10%. Lần này, ngài tổng thống đã chỉ thị tôi xem xét tăng mức thuế đề xuất từ 10 lên 25%” – ông Robert Lighthizer xác nhận với CNBC

Ông nói thêm rằng Mỹ rất chắc chắn về những gì Trung Quốc cần phải thay đổi và sẽ tiếp tục kêu gọi Trung Quốc “ngừng các hoạt động không công bằng, mở cửa thị trường, tham gia vào cạnh tranh thực sự.”

“Đáng tiếc, thay vì thay đổi những hành vi gây hại của mình thì Trung Quốc lại trả đũa một cách bất hợp pháp với những người công nhân, nông dân, chủ trang trại và doanh nghiệp Mỹ", Đại diện thương mại Mỹ nói. 

Theo CNBC, chưa rõ hành động cụ thể nào của Trung Quốc đã khiến Tổng thống Mỹ đưa ra đề xuất mới. Một số báo cáo cho rằng Mỹ đang hành động một phần vì giá trị đồng tiền Trung Quốc đã giảm, khiến các mặt hàng xuất khẩu của nước này trở nên cạnh tranh hơn.

Động thái đề xuất tăng thuế lên 25% của Mỹ được cho là nhằm thúc đẩy Trung Quốc mở cửa thị trường, cải thiện cạnh tranh và từ bỏ các chương trình thuế trả đũa với hàng hóa Mỹ, một quan chức khác trong Bộ Thương mại Mỹ cho biết.

CNBC đưa tin chính quyền Tổng thống Trump sẽ kéo dài thời gian bình luận của công chúng về đề xuất gói thuế 25% này đến ngày 5/9. Quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra. Bên cạnh đó, các quan chức thương mại Mỹ vẫn kết nối với những người đồng cấp Trung Quốc để xem xét khả năng đưa ra thỏa thuận song phương phù hợp nhằm tránh đánh thuế qua lại.

Đề xuất đánh thuế lên 200 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc được Mỹ đưa ra sau khi Bắc Kinh trả đũa áp mức thuế 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa của Mỹ. 

Trong cuộc phỏng vấn hôm 20/7, Tổng thống Trump đe dọa đánh thuế 10% lên 505 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc nếu Bắc Kinh không có sự nhượng bộ về thương mại. Các thành viên của cả Đảng Dân chủ và Cộng hòa đều tỏ ra lo ngại trước diễn biến căng thẳng trong cuộc đối đầu thương mại giữa hai bên.

Video: Thác nước bao phủ tòa nhà chọc trời Trung Quốc

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn