Tổng thống Trump bị chỉ trích vì phớt lờ với thảm kịch rơi máy bay MH17

Thế giớiThứ Tư, 18/07/2018 08:13:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump bị người thân của các nạn nhân trong thảm kịch máy bay MH17 rơi năm 2014 chỉ trích khi phớt lờ “những sự thật không thể chối cãi” và từ chối buộc ông Putin phải chịu trách nhiệm.

Bố mẹ của ba em nhỏ thiệt mạng trong thảm kịch rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia chỉ trích Tổng thống Mỹ vì từ chối khiến Tổng thống Nga Putin nhận trách nhiệm cho thảm kịch.

Trong bài viết trên Facebook ngày 17/7 – một ngày sau khi hội nghị thượng đỉnh Nga – Mỹ diễn ra tại Helsinki và đúng tròn 4 năm ngày xảy ra thảm kịch MH17, Anthony Maslin thách thức ông Trump với “những sự thật không thể chối cãi” xung quanh việc máy bay Malaysia bị tên lửa Nga bắn rơi năm 2014.

mh17-1

 Hoa tưởng nhớ các nạn nhân thảm kịch MH17 tại sân bay Schiphol, Hà Lan. (Ảnh: AAP)

Trong khi đó vợ anh, Rin Norris nói cả hai lãnh đạo là “những kẻ bắt nạt”. Ba người con là Mo, Evie, Otis và người bố của họ đều qua đời trong vụ máy bay MH17 rơi khiến 298 người thiệt mạng, trong đó có 38 người Australia.

“Ông Trump, ông tạo ra từ ‘tin giả’ và nói nhiều về nó. Nhưng giờ hãy nói về thứ không giả, hãy gọi đó là những sự thật không thể chối cãi” – Maslin viết, nhắc đến thảm kịch máy bay MH17 bị bắn rơi khiến 298 người thiệt mạng và khẳng định một trong những sự thật này là tên lửa Nga bắn rơi máy bay.

“Điều tôi cảm thấy với hai ông không phải là sự tức giận, mà là một thứ tồi tệ hơn rất nhiều. Đó là sự thương hại. Ông không có sự đồng cảm với người khác, ông rõ ràng không biết tình yêu là gì. Nên ông không có gì cả.” – Maslin nói tiếp.

Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop cho biết Australia sẽ tiếp tục tìm công lý cho các nạn nhân MH17. Bà dự định đặt vấn đề khi gặp tân Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt. “Australia xem trọng sự ủng hộ mạnh mẽ của Anh, bao gồm trong Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, trong khi kêu gọi Nga trả lời về hành động liên quan đến thảm kịch do Matxcơva gây ra” – bà nói. “Để Nga phải chịu trách nhiệm về thảm kịch máy bay MH17 bị bắn rơi là điều quan trọng” – bà nói tiếp.

Chuyến bay dân sự mang số hiệu MH17 đang trên đường từ Amsterdam, Hà Lan đến Kuala Lumpur, Malaysia thì bị bắn rơi. Ngày 17/7/2018 đánh dấu 4 năm thảm kịch hàng không diễn ra.

Video: Nga phản bác kết luận điều tra vụ MH17

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn