Tổng thống Trump bất ngờ ủng hộ Brazil gia nhập NATO

Thế giớiThứ Tư, 20/03/2019 07:53:00 +07:00

Tổng thống Trump bất ngờ đề cập tới khả năng Brazil gia nhập NATO trong cuộc gặp giữa ông và người đồng cấp Brazil tại Nhà Trắng.

Hôm 19/3, ông Trump tiếp đón Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro trong chuyến công du đầu tiên tới Mỹ của nhà lãnh đạo Brazil kể từ khi nhậm chức. 

Phát biểu trước báo giới tại Vườn Hồng, Tổng thống Trump khẳng định ông muốn Brazil trở thành một đồng minh lớn của Washington ngoài NATO và có thể tiến xa hơn bằng cách hỗ trợ một chiến dịch để biến Brazil trở thành thành viên NATO.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh rằng Mỹ đang có một liên minh tuyệt vời với Brazil, tốt hơn rất nhiều so với những gì từng có trong quá khứ. 

download

 Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Jair Bolsonaro trong cuộc họp báo chung tại Vườn Hồng. (Ảnh: Reuters)

Cũng theo Tổng thống Trump, ông đang duy trì mối quan hệ mạnh mẽ với quốc gia Nam Mỹ dưới thời Tổng thống Bolsonaro.

"Chúng ta đang có một mối quan hệ chưa từng có với Brazil. Tôi nghĩ rằng từng có nhiều sự thù địch giữa 2 nước trong quá khứ. Nhưng với tôi thì không", ông Trump nhấn mạnh. 

Hiện chưa có quốc gia Nam Mỹ nào là thành viên của NATO. Cho tới nay mới chỉ có Argentina gia nhập vào Khối Đồng minh không thuộc NATO (MNNA). Năm 2018, Colombia trở thành đối tác của NATO, cho phép lực lượng quân đội của quốc gia này tham gia vào các cuộc tập trận và các hoạt động của liên minh. 

Trong trường hợp Brazil trở thành thành viên của MNNA trước, thì Brasília sẽ được hưởng những ưu đãi nhất định khi thâm nhập vào thị trường thiết bị quân sự và công nghệ Mỹ. Các quan chức Brazil đã đàm phán về việc gia nhập MNNA từ đầu năm 2019. 

Tổng thống Bolsonaro lên nắm quyền vào tháng 1/2019 sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2018. Ông từng được mệnh danh là "Donald Trump của Brazil" vì những tuyên bố gây tranh cãi và thói quen sử dụng mạng xã hội. Tuy nhiên, ông Bolsonaro cũng từng hứng không không ít chỉ trích vì những tuyên bố phân biệt giới tính, phân biệt chủng tộc và kỳ thị đồng tính.

Trong suốt thời gian vận động tranh cử, ông thường xuyên đưa ra các bình luận ủng hộ Tổng thống Trump. 

Ngay trước thềm của cuộc gặp của 2 nhà lãnh đạo tại Nhà Trắng, ông Bolsonaro cũng dành nhiều lời ngợi khen chính sách nhập cư của ông Trump cũng như đề xuất xây dựng bức tường biên giới của ông chủ Nhà Trắng. 

"Chúng tôi đồng ý đề xuất của Tổng thống Trump về bức tường biên giới. Phần lớn những người nhập cư đều không có ý định tốt. Họ không có ý định làm điều tốt nhất hoặc làm điều tốt cho người dân Mỹ", ông Bolsonaro nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn