Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ đích thân trả tận tay ông Trump bức thư ‘bất lịch sự’

Thế giớiThứ Bảy, 09/11/2019 06:48:00 +07:00

Bức thư "bất lịch sự" mà ông Erdogan nhắc tới đề ngày 9/10, trong đó ông Trump cảnh báo nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ “đừng là kẻ ngốc”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dự tính sẽ đích thân trao trả người đồng cấp Mỹ Donald Trump bức thư mà trong đó khuyên ông “đừng là kẻ ngốc”. Điều này được nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói với các phóng viên trên chuyến bay trở về từ Hungary.

Chúng tôi vẫn đang giữ bức thư nổi tiếng này, và tôi sẽ đích thân trả nó cho ông Trump” - kênh NTV dẫn lời ông Erdogan.

Bức thư mà ông Erdogan nhắc tới được đề ngày 9/10. Sau đó nó được đăng tải trên các phương tiện truyền thông. Trong thư, Tổng thống Mỹ đưa ra “một giao kèo tốt”: Ankara nên đạt thỏa thuận với người Kurd tại Syria, nếu không, nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị phá hủy.

12

 Ông Erdogan tuyên bố sẽ đích thân trả tận tay ông Trump bức thư ‘bất lịch sự’. (Ảnh: AP)

Ông không muốn chịu trách nhiệm cho hàng nghìn người chết. Tôi cũng không muốn chịu trách nhiệm vì phá hủy nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng tôi có thể làm điều đó” - ông Trump viết.

Không những thế, ông Trump còn cảnh báo ông Erdogan “đừng là kẻ ngốc” và nói lịch sử có thể sẽ coi nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ là “ác quỷ” trong bức thư gửi đúng ngày Ankara phát động chiến dịch quân sự chống lại người Kurd ở Đông Bắc Syria.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ sau đó gọi bức thư này là bất lịch sự và hứa sẽ có câu trả lời khi đến lúc.

Bức thư không phù hợp với phép lịch sự ngoại giao và chính trị. Chúng tôi sẽ không bỏ qua sự xúc phạm này. Đây không phải ưu tiên của chúng tôi. Nhưng khi đến lúc, chúng tôi sẽ có các bước đi cần thiết” - ông Erdogan bức xúc.

Ngoài ra, ông Erdogan còn cho biết, ông cảm thấy bị xúc phạm khi ông Trump đề nghị ông gặp tướng Mazloum Abdi. “Đó là một trùm khủng bố. Hắn đang liên hệ với Tổng thống Trump. Thỏa thuận ở đây là giữa Thổ Nhĩ Kỳ với một nước khác, chứ không phải với một tổ chức khủng bố” - ông nói.

Đáng chú ý, cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 13/11 tới tại Nhà Trắng ở Washington. Hôm 6/11, hai bên có cuộc điện đàm bàn về tình hình ở biên giới Syria. Cuộc nói chuyện được Tổng thống Trump mô tả là “rất hữu ích”.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn