Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ở đâu khi xảy ra đảo chính?

Thế giớiThứ Bảy, 16/07/2016 10:19:00 +07:00

Thời điểm lực lượng quân đội thực hiện cuộc đảo chính ở Thổ Thĩ Kỳ, tổng thống nước này Tayyip Erdogan được cho là đang đi nghỉ mát.

Vì vậy, ông buộc phải dùng Facetime để kêu gọi người dân xuống đường chống lại đảo chính.

“Chắc chắn nỗ lực đảo chính sẽ không thể thành công. Tôi kêu gọi người dân Thổ Nhĩ Kỳ tập trung tại quảng trường và sân bay. Không có quyền lực nào cao hơn quyền lực của nhân dân”, ông Erdogan nói qua Facetime.

34

 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi người dân chống đảo chính qua Facetime.

Văn phòng Tổng thống không tiết lộ nơi ông Erdogan phát đi thông điệp này và chỉ cho biết thời điểm đó, ông đang ở nơi an toàn.

Tuy nhiên, tờ Reuters dẫn lời một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ông Erdogan hiện đang nghỉ mát ở thị trấn Marmaris, tây nam Thổ Nhĩ Kỳ. Theo AFP, nơi này đã xảy ra đánh bom sau khi ông rời đi và lên máy bay để tới Istanbul.

Ngay sau khi đặt chân xuống sân bay, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã được đông đảo người dân chào đón.

Phát biểu trước truyền thông, Tổng thống Erdogan cho biết cuộc đảo chính là hành động phản quốc và những người liên quan sẽ phải trả giá đắt.

4-0927

Ông Erdogan xuất hiện trên sóng truyền hình. 

Hành động này do một nhóm nhỏ trong quân đội không muốn đoàn kết đất nước gây ra. Ông Erdogan tuyên bố cuộc đảo chính sẽ được coi là lý do để làm sạch quân đội.

Ngày 15/7, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tiếp quản đất nước, nắm giữ mọi quyền lực đồng thời ban hành tình trạng thiết quân luật trên cả nước.

Trong một thông báo mới nhất được phát đi, tình hình đã gần như được kiểm soát. Hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết, vụ đảo chính đã bị đẩy lùi. 

Video: F-16 bắn hạ trực thăng quân sự trong cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

 

Song Hy (Nguồn: AFP, Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn