Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Mỹ đang đánh mất uy tín vì các lệnh trừng phạt của ông Trump

Thế giớiThứ Ba, 02/10/2018 12:00:00 +07:00

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan chỉ trích động thái trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ và cố gắng cô lập Iran của Mỹ, ông cho rằng Tổng thống Trump đã khiến nước Mỹ mất uy tín khi khơi mào cuộc chiến thương mại toàn cầu.

 “Mỹ đã đi sai đường khi không giải quyết các vấn đề chính trị thông qua đàm phán mà sử dụng ngôn ngữ đe dọa và tống tiền” – ông Erdogan nói trước Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1/10.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Mỹ đã mất uy tín khi vướng vào một cuộc chiến thương mại toàn cầu với hàng loạt lệnh trừng phạt của Tổng thống Trump. Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Trung Quốc, Iran và một số nước khác đều đã bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ gần đây.

tho-nhi-ky-1

 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ chỉ ra tình hình Iran, cho rằng mối đe dọa từ các lệnh trừng phạt của Mỹ với nước này sau khi ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân là không công bằng. “Sử dụng các lệnh trừng phạt trong trường hợp này là hoàn toàn sai trái khi tất cả các vấn đề có thể dễ dàng giải quyết thông qua việc giám sát của các tổ chức quốc tế”. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm rằng các lệnh hạn chế chống một nước đã ảnh hưởng đến tất cả các nước lân cận trong khu vực và chính sách như vậy không hiệu quả.

“Điều quan trọng nhất đối với chúng ta là Iran không bị cô lập khỏi những quyết định chính trị có thể ảnh hưởng đến tương lai khu vực” – ông Erdogan nói.

Bên cạnh đó, ông khẳng định kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đủ mạnh và sẽ không ngã quỵ trước sự đe dọa và tấn công từ Mỹ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Washington đã phớt lờ sự nhạy cảm của vấn đề Syria đối với Ankara và tiếp tục hợp tác với các tổ chức khủng bố. Theo RT, ông Erdogan đang đề cập đến đội quân Kurd, đồng minh chính của Mỹ trong cuộc chiến chống lại IS. Ankara coi Đảng lao động Kurd (PKK) là một tổ chức khủng bố, và mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ là quét sạch nhóm vũ trang này khỏi miền Bắc Iraq.

Cũng theo RT, mối quan hệ giữa hai đồng minh NATO (Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ) trở nên xấu đi trong những năm gần đây do Washington cho phép giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen ở lại, người bị Ankara buộc tội chủ mưu một cuộc đảo chính thất bại năm 2016. Liên quan đến vụ việc, Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ mục sư người Mỹ Andrew Brunson, cộng thêm việc ông Erdogan có kế hoạch mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga – tất cả đều khiến mối quan hệ hai nước ngày càng xấu đi. 

Mối quan hệ gần như chạm đáy vào tháng 8/2018 khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đánh thuế 50% lên thép và nhôm Thổ Nhĩ Kỳ, đưa Bộ trưởng Tư pháp và Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ vào danh sách đen vì cáo buộc vi phạm nhân quyền liên quan đến vụ mục sư Brunson. Các lệnh hạn chế khiến đồng tiền Thổ Nhĩ Kỳ lao dốc, Ankara đáp trả bằng cách áp lệnh thuế riêng lên 22 mặt hàng Mỹ trị giá 533 triệu USD.

“Chúng tôi sẽ kiên quyết chiến đấu với kiểu tư tưởng sai lầm này, những người cố gắng trừng phạt chúng tôi và hợp lý hóa nó bằng lý do mục sư nọ kia” – ông Erdogan nói.

Theo RT, dù sử dụng ngôn từ mạnh mẽ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sau đó vẫn bày tỏ hy vọng các lãnh đạo Mỹ sớm muộn sẽ thay đổi thái độ sai lầm đối với đất nước họ và mối quan hệ song phương sẽ được bình thường hóa.

Video: Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt lên hàng loạt cá nhân và công ty Iran

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn