Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ mỉa mai đồng cấp Pháp về tuyên bố NATO 'chết não'

Thế giớiThứ Bảy, 30/11/2019 20:45:00 +07:00

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói phát ngôn của ông Macron cho thấy nhận thức “yếu” và “nông cạn” về tình hình, rằng Tổng thống Pháp nên đi kiểm tra não.

Thưa Tổng thống Pháp, ngài Macron, tôi đang nói với ngài tại Thổ Nhĩ Kỳ, và tôi sẽ nói điều này cả ở NATO: trước hết, ngài hãy đi kiểm tra đầu của mình xem có bị chết não không” - hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời ông Recep Erdogan.

11

 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: RIA)

Theo lời ông Erdogan, những phát ngôn kiểu tương tự như của ông Macron cho thấy sự hiểu biết “yếu” và “nông cạn” về tình hình.

Để giải thích cho những lời nói của mình về sự “chết não” của NATO, Tổng thống Pháp trích dẫn ví dụ về chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria và việc quân đội Mỹ rút khỏi khu vực này. Theo ông Macron, điều này cho thấy sự thiếu phối hợp giữa các thành viên của Liên minh.

Ông Erdogan đáp trả rằng, Pháp không có thẩm quyền và cũng không được phép có mặt tại Syria. “Chế độ Syria không mời ngài đến đó” - ông Erdogan ám chỉ đến nhà lãnh đạo Pháp.

Ngoài ra, theo nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Pháp không có kinh nghiệm trong cuộc chiến chống khủng bố, và đó là lý do tại sao lực lượng áo vàng lại “làm loạn” tại nước này.

Tôi không biết nước Pháp có ý nghĩa gì với NATO, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia rất quan trọng đối với NATO... Việc có loại trừ Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi NATO hay không, chẳng lẽ ngài có quyền đưa ra quyết định như vậy?” - nhà lãnh đạp Thổ Nhĩ Kỳ chất vấn.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn