Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Mỹ sẽ mất đồng minh nếu không thay đổi thái độ

Thế giớiChủ Nhật, 29/07/2018 07:15:00 +07:00

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong một tuyên bố mới đây khẳng định Mỹ sẽ đánh mất một đối tác mạnh mẽ và chân thành nếu không thay đổi thái độ với Ankara.

Ông Erdogan nói thêm rằng những tuyên bố của Tổng thống Trump về các biện pháp trừng phạt có thể áp dụng đối với Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là một cuộc chiến tâm lý. 

Căng thẳng giữa Ankara và Washington đang có dấu hiệu leo thang trong thời gian gần đây, liên quan tới một số vấn đề trong đó có việc Mỹ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ dẫn độ Andrew Brunson, linh mục bị bắt giữ vì bị nghi có liên hệ với phong trào giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen bị cáo buộc đứng sau vụ đảo chính bất thành tại nước này năm 2016.

TrumpandErdogan

Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Independent)

Nói về vấn đề này, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định linh mục Pastor Brunson sẽ không nằm trong kế hoạch trao đổi tù nhân giữa 2 quốc gia.

Tổng thống Trump hôm 26/7 cảnh báo Ankara sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt nếu không trả tự do cho linh mục Công giáo người Mỹ.

Cùng ngày, Phó Tổng thống Mỹ Mike trong phát biểu tại cuộc hội thảo tại Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng nếu không thả linh mục Andrew Brunson. 

Đáp trả những tuyên bố này, người phát ngôn của Tổng thống Erdogan Ibrahim Kalin cho rằng những lời đe dọa của Washington là không thể chấp nhận được và đang gây nguy hiểm cho quan hệ đồng minh giữa hai nước.

“Mỹ cần phải xem xét lại cách tiếp cận và thông qua quan điểm mang tính xây dựng trước khi làm tổn hại lợi ích riêng của nước này và quan hệ liên minh với Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Kalin cho hay, đồng thời khẳng định những lời đe dọa với Ankara sẽ không có tác dụng. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn