Tổng thống Putin tuyên bố Nga không muốn 'kiếm chuyện' với chính quyền mới của Ukraine

Thế giớiThứ Năm, 25/04/2019 07:42:00 +07:00

Tổng thống Nga chỉ trích Kiev hạn chế các quyền dân sự của người dân ở vùng Donbass, song ông nói không muốn "kiếm chuyện" với ban lãnh đạo mới của Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/4 tuyên bố không thể chấp nhận việc cư dân sinh sống ở Cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk miền Đông Ukraine không có bất kỳ quyền hành gì, song ông khẳng định Nga không muốn "kiếm chuyện" với ban lãnh đạo mới của Ukraine.

Phát biểu của Tổng thống Putin được đưa ra tại thành phố St. Petersburg trong bối cảnh trước đó nhà lãnh đạo Nga đã ký một sắc lệnh nhằm đơn giản hóa thủ tục xin cấp hộ chiếu Nga cho cư dân sinh sống ở các vùng Donetsk và Lugansk do lực lượng ly khai kiểm soát ở Ukraine.

putin-zelensky

Tổng thống đắc cử Ukraine V. Zelensky và Tổng thống Nga V. Putin. (Ảnh: NTV) 

Tổng thống Putin nói: “Chúng tôi không muốn gây chuyện với giới lãnh đạo mới của Ukraine, nhưng đứng trên góc độ quyền con người thì không thể chấp nhận được việc người dân sinh sống tại Donetsk và Lugansk bị tước bỏ quyền dân sự. Họ không thể đi du lịch như người bình thường, họ không được đáp ứng nhu cầu cơ bản hoặc thực hiện các quyền cơ bản của họ. Đây hoàn toàn là vấn đề nhân đạo."

Ukraine đã lên tiếng chỉ trích quyết định này của Nga. Tổng thống đắc cử Ukraine Vladimir Zelensky đã hối thúc có thêm các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Matxcơva sau động thái của Nga. Một tuyên bố phát đi từ bộ phận báo chí của ông Zelensky cho biết, Ukraine đang tìm cách tăng sức ép về ngoại giao và trừng phạt đối với Nga. Cùng ngày 24/4, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin đã lên tiếng chỉ trích quyết định trên của Nga, cho rằng động thái của Nga là can thiệp công việc nội bộ của Ukraine.

Cùng ngày 24/4, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Putin đã ký một sắc lệnh nhằm đơn giản hóa thủ tục xin cấp hộ chiếu Nga cho cư dân sinh sống ở các nước Cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk. 

Vũ Anh Tuấn/VOV
Bình luận
vtcnews.vn