Tổng thống Putin: Trừng phạt Nga, EU mới là bên chịu thiệt

Thế giớiThứ Năm, 20/06/2019 22:17:00 +07:00

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định Matxcơva “không có tranh cãi và cũng không cần phải hòa hoãn với ai”.

Trong quãng thời gian kể từ khi các lệnh trừng phạt được áp đặt vào năm 2014, Nga mất đi 50 tỷ USD, trong khi cũng trong khoảng thời gian đó, Liên minh châu Âu (EU) đã thiệt hại 240 tỷ USD. Đó là lời khẳng định của nhà lãnh đạo Nga trong chương trình “Trực tuyến với Vladimir Putin”.

“Thiệt hại của nước Mỹ tương ứng là khoảng 17 tỷ USD, của Nhật Bản là 27 tỷ USD”, - ông Putin cho biết.

Cũng trong chương trình này, khi được hỏi về những lời kêu gọi của người dân Nga muốn “hòa hoãn” với phương Tây để được dỡ bỏ lệnh trừng phạt và giải quyết các khó khăn kinh tế, Tổng thống Putin trả lời ngắn gọn rằng “Nga không tranh cãi với ai cả”. Theo ông, nước Nga “thậm chí còn không có suy nghĩ đó”.

1

 Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời các câu hỏi của người dân. (Ảnh: Izvestia)

Kể từ năm 2012, Mỹ và các quốc gia thuộc EU đã áp đặt nhiều lệnh cấm vận về chính trị cũng như kinh tế chống lại Nga, cũng như các cá nhân và tổ chức của nước này. Những lệnh cấm vận đầu tiên mà phương Tây đưa ra có liên quan đến vụ án Magnitsky, tiếp đến được mở rộng sau khi Crưm sáp nhập vào Nga và những bất ổn ở Ukraine năm 2014.

Đến năm 2016, phương Tây tiếp tục áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga với cáo buộc nước này đã cung cấp vũ khí hạt nhân cho Triều Tiên, Syria và Iran. Trong năm 2017 và 2018, các lệnh hạn chế một lần nữa được mở rộng chỉ vì Mỹ cho rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống của nước này.

Chương trình “Trực tuyến với Vladimir Putin” đã được bắt đầu lúc 16h00 ngày 20/6. Đây đã là lần thứ 17 nhà lãnh đạo Nga tham gia trả lời trực tuyến các câu hỏi của người dân.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn