Tổng thống Putin tố Nghị viện châu Âu ‘nói dối không biết xấu hổ’ về Thế chiến II

Thế giớiThứ Năm, 12/12/2019 15:29:00 +07:00

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định, Matxcơva sẽ sớm đáp trả những lời dối trá bằng sự thật, tiếp tục nói về Thế chiến II và công bố các tài liệu lịch sử lưu trữ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cực lực chỉ trích những nỗ lực viết lại lịch sử. Cụ thể, nhà lãnh đạo Nga muốn nhắc tới một trong những nghị quyết mới nhất của Nghị viện châu Âu, trong đó có nói về Thế chiến II (Nghị quyết “Về tầm quan trọng của ký ức châu Âu đối với tương lai của châu Âu” được thông qua hồi tháng 9).

Nghị quyết này chứa những nội dung chỉ trích hành động của giới lãnh đạo Liên Xô, đặc biệt là việc ký kết Hiệp ước Molotov-Ribbentrop (hay còn gọi là Hiệp ước Xô-Đức). Văn kiện nói rằng, thỏa thuận này đã mở đường cho sự khởi đầu của Thế chiến II. Ngoài ra, nghị quyết còn nêu rõ rằng, Liên Xô đã phát động cuộc chiến tranh xâm lược với Phần Lan, chiếm đóng và sáp nhập một phần Romania, cũng như xâm chiếm Latvia, Litva và Estonia.

1

Tổng thống Nga Vladimir Putin tức giận trước "lời nói dối không biết xấu hổ" của Nghị viện châu Âu về Thế chiến II. (Ảnh: Kommersant)

Những nỗ lực xuyên tạc sự thật lịch sử vẫn chưa dừng lại. Tham gia vào đó không chỉ có những người kế thừa của các đồng phạm Đức Quốc xã, mà giờ đây nó đã lan truyền đến một số tổ chức quốc tế và các cấu trúc châu Âu khá đáng kính” - ông Putin nói trong phiên họp của Ủy ban tổ chức “Chiến thắng”.

Nghị quyết của Nghị viện châu Âu “dường như xếp cả những kẻ xâm lược Đức Quốc xã và Liên Xô vào cùng một loại, chẳng khác nào đổ lỗi cho Liên Xô, cùng với Đức Quốc xã, đã phát động Thế chiến II – như thể họ đã quên mất ai là kẻ đã tấn công Ba Lan vào ngày 1/9/1939 và Liên Xô vào ngày 22/6/1941” - nhà lãnh đạo Nga tức giận.

Còn những người đang cố tranh luận với một lời nói dối vô căn cứ, không thực sự dựa trên bất cứ điều gì như vậy sẽ sớm bị cáo buộc gây ra cuộc chiến thông tin chống lại châu Âu dân chủ” - ông Putin khẳng định.

Tổng thống Nga lưu ý rằng, Matxcơva sẽ sớm đáp trả những lời dối trá bằng sự thật, tiếp tục nói về Thế chiến II và công bố các tài liệu lịch sử lưu trữ.

Năm nay là năm đánh dấu 80 năm kể từ khi Thế chiến II nổ ra. Ba Lan không mời Nga đến sự kiện này. Giải thích cho quyết định của mình, chính quyền nước này nói rằng, Nga không quan tâm đến việc duy trì tinh thần của sự thật lịch sử.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn