Tổng thống Putin thú nhận sai lầm lớn nhất 15 năm qua

Thế giớiThứ Sáu, 20/10/2017 11:14:00 +07:00

Tổng thống Putin thú nhận sai lầm lớn nhất trong 15 năm qua của ông là đặt quá nhiều niềm tin vào phương Tây để rồi bị lợi dụng vì điều đó.

Chia sẻ này được nhà lãnh đạo Nga đưa ra trong cuộc thảo luận với các học giả nước ngoài hôm 19/10.

"Sai lầm lớn nhất của chúng tôi là quá tin tưởng vào các bạn. Các bạn đã khai thác sự tin tưởng đó như một điểm yếu của chúng tôi và lợi dụng nó", ông Putin nhấn mạnh. 

1

Tổng thống Putin phát biểu tại Diễn đàn Valdai. 

Ông chủ điện Kremlin cũng đưa ra những chỉ trích gay gắt về chính sách đối ngoại của Mỹ, đồng thời liệt kê những dẫn chứng mà ông cho là chỉ rõ sự phản bội lớn nhất trong quan hệ Mỹ - Nga.

Nói về khả năng tái tranh cử trong cuộc bầu cử vào tháng 3 tới, ông Putin từ chối đề cập tới vấn đề này mặc dù đây được xem là một trong những vấn đề mà các học giả tham gia vào diễn đàn tổ chức tại Sochi cực kỳ quan tâm.

Thay vào đó, nhà lãnh đạo Nga dành thời gian nói về những ngày mà ông cho là tăm tối nhất trong quan hệ Mỹ - Nga. "Họ bắt đầu can thiệp công khai vào vấn đề chủ quyền của các quốc gia và tìm cách xuất khẩu dân chủ", ông Putin nhấn mạnh.

Video: Chân dung nữ MC tranh chức Tổng thống Nga cùng ông Putin

Tổng thống Nga tỏ ra phiền lòng vì các động thái trong chiến dịch chống Nga chưa từng có của Mỹ như đóng cửa cơ sở ngoại giao hay gây sức ép lên các phương tiện truyền thông của Matxcơva. Điều này, theo ông là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng đáng tiếc trong quan hệ 2 nước như hiện nay.

Tổng thống Putin cáo buộc Mỹ coi nhẹ các thỏa thuận về hạt nhân và vũ khí hóa học, đồng thời cho rằng Washington đã làm mất cân bằng về răn đe hạt nhân chiến lược bằng cách hiện đại hóa kho vũ khí.

Ông cũng khẳng định Nga sẽ phát triển hệ thống vũ khí mới nếu buộc phải làm vậy và nếu Mỹ rút khỏi Hiệp ước tên lửa tầm trung và tầm ngắn, Matxcơva sẽ có những đáp trả ngay lập tức và tương xứng.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn