Tổng thống Putin nói về cuộc tìm kiếm 'người kế nhiệm' suốt 19 năm qua

Thế giớiThứ Sáu, 28/06/2019 17:50:00 +07:00

Tổng thống Putin khẳng định người đứng đầu Nhà nước Nga không thể là sự lựa chọn của đảng cầm quyền, mà phải là do nhân dân Nga bầu ra.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh rằng người kế nhiệm ông sẽ được xác định thông qua những lá phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống.

Theo lời nhà lãnh đạo Nga, ông đã suy nghĩ về việc chọn ra người kế nhiệm ngay từ năm 2000. “Tình hình đang thay đổi, và các yêu cầu đối với một con người cũng thay đổi, nhưng xét cho cùng, quyết định vẫn phải được đưa ra bởi người dân Nga. Bất kể nhà lãnh đạo tương lai đó hiện tại đang làm gì và làm ra sao, bất kể người đó có là ai hay như thế nào, thì lá phiếu quyết định vẫn là của cử tri” - ông Putin tuyên bố.

2

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi trả lời phỏng vấn tờ Financial Times. (Ảnh: TASS)

Khi được Financial Times hỏi liệu chức danh Tổng thống có cần phải có sự phê chuẩn của Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) hay không, ông Putin trả lời rằng hệ thống chính trị của Nga khác với của Anh và người đứng đầu Nhà nước sẽ được xác định không phải bởi đảng cầm quyền, mà thông qua lá phiếu kín của người dân.

Người đứng đầu Điện Kremlin cũng lưu ý rằng nhà lãnh đạo đương nhiệm cũng có thể hỗ trợ cho một ai đó, nhưng sự hỗ trợ này chỉ thực sự có hiệu quả nếu như người kế nhiệm nhận được sự tin tưởng và kính trọng của người dân.

Trước đó, trong chương trình đối thoại trực tuyến năm 2018, ông Putin cũng đã từng được đặt một câu hỏi liên quan đến việc chọn ra người kế nhiệm. Khi đó, nhà lãnh đạo Nga đã khẳng định rằng lá phiếu quyết định sẽ dành cho các cử tri. “Từ ‘người kế nhiệm’ ở đây không được phép hiểu theo nghĩa cổ và chính nhân dân Nga mới có quyền chọn ra người kế nhiệm” - ông Putin nói.

Vào ngày 9/8/1999, trong bài một phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Nga Boris Yeltsin đã gọi ông Putin là người kế nhiệm của mình. Ông Putin khi đó đang là Giám đốc Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) kiêm Thư ký Hội đồng an ninh Nga. Ông Putin bắt đầu đảm nhiệm chức vụ Tổng thống Nga từ ngày 31/12/1999 sau khi ông Yeltsin từ chức, và đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 3/2000.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn