Tổng thống Putin gợi ý Ả-rập Xê-út mua hệ thống phòng không tiên tiến của Nga

Thế giớiThứ Ba, 17/09/2019 06:43:00 +07:00

Tổng thống Nga đưa ra gợi ý Ả-rập Xê-út mua hệ thống phòng không tiên tiến S-300 hoặc S-400 để phòng vệ trước các cuộc tấn công của máy bay không người lái.

Ngày 16/9, Tổng thống Vladimir Putin gợi ý Ả-rập Xê-út mua hệ thống phòng không tiên tiến của Nga để ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái như vừa diễn ra tại cơ sở sản xuất dầu mỏ ở Ả-rập Xê-út.

"Để bảo vệ đất nước của họ, chúng tôi sẵn sàng cung cấp, hỗ trợ những khí tài cần thiết cho Ả-rập Xê-út và đây là việc làm khôn ngoan của giới lãnh đạo Ả-rập Xê-út. Điều này giống như các nhà lãnh đạo Iran đã làm trước đây khi mua S-300, hoặc như Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã làm, mua các hệ thống phòng không S-400 thế hệ mới nhất từ ​​Nga. Làm tương tự như vậy, Ả-rập Xê-út sẽ bảo vệ được bất kỳ cơ sở hạ tầng nào ở nước này”, ông Putin nói với các phóng viên tại họp báo chung sau hội nghị thượng đỉnh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran về Syria.

vu khi nga

Tổng thống Putin gợi ý Ả-rập Xê-út mua hệ thống phòng không tiên tiến của Nga (Ảnh: Sputnik) 

Cuối tuần trước xảy ra cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào hai cơ sở dầu mỏ Abqaiq và Khurais ở Ả-rập Xê-út. Tập đoàn dầu mỏ Aramco của Ả-rập Xê-út cho biết, cuộc tấn công khiến sản lượng dầu thô giảm 5,7 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Phiến quân Houthi tại Yemen thừa nhận đã sử dụng 10 máy bay không người lái để thực hiện vụ tấn công trên. Vụ tấn công nhận nhiều chỉ trích, lên án của dư luận quốc tế. Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo các vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào hai cơ sở lọc dầu ở Ả-rập Xê-út đe dọa sự ổn định thị trường năng lượng toàn cầu.

Tổng thống Donald Trump nói rằng Mỹ biết thủ phạm thực hiện các vụ tấn công, dọa "đạn lên nòng" sẵn sàng đáp trả.

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho rằng Iran tấn công vào các nhà máy lọc dầu này của Ả-rập Xê-út, đồng thời yêu cầu cộng đồng quốc tế “công khai lên án hành động của Tehran”.

Các nước châu Âu cũng đưa ra cảnh báo "nguy cơ thực sự đối với an ninh khu vực'" ở Trung Đông sau các vụ tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Ả-rập Xê-út gây gián đoạn các nguồn cung năng lượng toàn cầu.

Bộ Ngoại giao Iran bác bỏ tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ, coi đây là những cáo buộc vô nghĩa khi Washington đang cố viện lý do để trả đũa nước cộng hòa Hồi giáo này. Đồng thời tuyên bố Iran sẵn sàng cho chiến tranh toàn diện.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn