Tổng thống Putin được bảo vệ thế nào khi tới Việt Nam?

Thế giớiThứ Sáu, 10/11/2017 11:31:00 +07:00

Trước mỗi chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Putin, lực lượng an ninh Nga sẽ tới nước sở tại làm công tác tiền trạm trước đó vài tháng và Việt Nam cũng không nằm ngoại lệ.

An ninh thắt chặt tuyệt đối

Kế hoạch chuẩn bị cho chuyến công du sẽ được Tổng cục Tình báo hải ngoại Nga (SVR) và Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) phối hợp lên lịch cụ thể. 2 cơ quan này sẽ có trách nhiệm kiểm tra độ an toàn khách sạn nơi tổng thống nghỉ, thức ăn mà Tổng thống dùng. 

Đoàn tiền trạm theo đó sẽ đáp chuyến bay sang nước sở tại, đặt chỗ và niêm phong trước hàng trăm phòng và đảm bảo có một thang máy đặc biệt dành riêng cho Tổng thống. 

photo-1-1509675962853-6-0-503-800-crop-1509676102463

An ninh được thắt chặt tuyệt đối trong mọi chuyến công du của Tổng thống Putin.  

Phòng khách sạn nơi ông Putin nghỉ trong chuyến công du cũng sẽ được niêm phong từ trước. Tất cả các đồ đạc trong phòng sẽ được thay thế bằng đồ mới. Đặc biệt, sữa tắm, dầu gội và hoa quả tươi bắt buộc phải có dấu chống độc đặc biệt của Điện Kremlin trước khi mang tới phục vụ cho ông chủ điện Kremlin. 

Khâu ăn uống của Tổng thống cũng sẽ được chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng. Thông thường, sẽ có một đội ngũ chuyên trách nếm đồ ăn phục vụ cho ông Putin trong khi một nhóm khác có nhiệm vụ giám sát quá trình chế biến của đầu bếp các nước sở tại.

Một nhân viên làm tại khách sạn Hilton ở Úc, nơi đón tiếp Tổng thống Putin trong chuyến công du năm 2014 nhớ lại rằng an ninh luôn được đoàn Nga thắt chặt tuyệt đối: "Chúng tôi chuẩn bị đồ ăn trong bếp rồi mang tới phục vụ Tổng thống Putin tại nhà hàng hoặc bất kỳ nơi nào ông ấy đang dùng bữa. Sẽ có người kiểm tra trước để đảm bảo đồ ăn không bị bỏ độc hay có bất cứ vấn đề gì. Tới khi đó, đồ ăn mới được dọn ra đĩa, phục vụ Tổng thống". 

Video: Hình ảnh đầu tiên của Tổng thống Putin tại Đà Nẵng

Trong quá trình nhà lãnh đạo Nga nghỉ lại, các nhân cũng không được phép công bố bất kỳ thông tin nào với gia đình hay bạn bè. Họ sẽ phải nói không với mạng xã hội và gần như cắt đứt liên lạc với người thân trong những ngày này. 

4 lớp an ninh bảo vệ

Nếu muốn tiếp cận Tổng thống Trump, bạn phải vượt qua 3 hàng rào an ninh bảo vệ. Nhưng điều đó còn khó hơn rất nhiều trong trường hợp của Tổng thống Putin khi mà nhà lãnh đạo Nga được bảo vệ bởi ít nhất 4 lớp an ninh. 

2

Các vệ sĩ theo sát Tổng thống Nga như hình với bóng.  

Lớp thứ nhất là các vệ sĩ, những người đóng vai trò là “lá chắn thép” di động cho ông Putin. Lớp thứ 2 là đội vệ sĩ mặc thường phục trà trộn trong đám đông có nhiệm vụ phát hiện những đối tượng khả nghi có thể tàng trữ vũ khí. Kế đến là lớp bao quanh đám đông để ngăn chặn bất cứ đối tượng khả nghi nào tiếp cận nguyên thủ.

Cuối cùng và cũng là xa nhất, nhóm xạ thủ bắn tải chuyên nghiệp mai phục sẵn trên các tòa nhà xung quanh khu vực Tổng thống xuất hiện, sẵn sàng tiêu diệt đối tượng khi thấy có bất cứ mối đe dọa nào. 

Siêu xe chống đạn "khủng"

Theo sát và tháp tùng ông Putin trong mỗi chuyến công du là chiếc Mercedes-Benz S600 hay còn được gọi là The Guard (Cận Vệ), siêu xe có khả năng chống đạn thuộc vào dạng tốt nhất hiện nay.

7-1509975945233-2306150 3

Siêu xe limousine của ông Putin là chiếc Maybach S600 Pullman được gọi là Cảnh vệ (The Guard). Cỗ xe bọc thép nặng 5,1 tấn và trị giá khoảng 1,56 triệu USD. (Ảnh: Soha)

The Guard sử dụng động cơ V12 5.8L với công suất 367 mã lực. Nó được trang bị hệ thống quan sát hồng ngọai ban đêm có tầm nhìn 150m, hệ thống nhận diện tai nạn khi phanh gấp hoặc trượt bánh và hệ thống giữ khoảng cách an toàn với xe trước. Ghế ngồi bên trong xe cũng được trang bị hệ thống massage.

Chiếc xe này được cho là có khả năng chống đạn hàng khủng, đạt cấp độ B6/B7, có thể vô hiệu hóa loại đạn súng trường 7.62x51mm, các mảnh vỡ từ lựu đạn và nhiều chất nổ khác. Đây gần như cũng là cấp độ chống đạn cao nhất theo tiêu chuẩn châu Âu CEN. 

Siêu xe phục vụ Tổng thống Nga được bọc thép cực kỳ chắc chắn, có hệ thống vận hành khẩn cấp cho phép tự lái với vận tốc 80 km/giờ duy trì trong ít nhất 29km. Lốp xe cũng được thiết kế đặc biệt để đảm bảo trong trường hợp 4 bánh bị thủng xe vẫn có thể vận hành. Bên cạnh đó, thùng nhiên liệu của xe có khả năng tự hàn kín và có một hệ thống dập lửa tinh vi.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn