Tổng thống Putin đến hội nghị thượng đỉnh Helsinki muộn – vô tình hay cố ý?

Thế giớiThứ Hai, 16/07/2018 19:08:00 +07:00

Đến Hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Trump tại Helsinki, máy bay của Tổng thống Nga Vladimir Putin hạ cánh xuống sân bay Helsinki muộn khoảng 30 phút so với dự kiến, theo AP.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên hội đàm song phương tại Helsinki, Phần Lan ngày 16/7. Trong khi Tổng thống Mỹ đến thủ đô Helsinki từ ngày 15/7, thì Tổng thống Nga hạ cánh xuống sân bay tại thủ đô Helsinki muộn khoảng 30 phút so với dự kiến ngày 16/7.

Theo AP, máy bay của ông Putin hạ cánh muộn khiến cuộc đối thoại một  - một giữa ông và ông Trump phải lùi lại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng rời khách sạn muộn hơn dự kiến, dường như để đợi nhà lãnh đạo Nga, theo The Guardian.

putin-airport

 Máy bay của Tổng thống Nga Putin hạ cánh xuống Helsinki. (Ảnh: The Guardian/Twitter)

Ông Putin cũng từng đến muộn trong các cuộc gặp với Nữ hoàng Anh Elizabeth II, Giáo hoàng Pope Francis và một số lãnh đạo thế giới khác. Năm 2014, trong cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Putin đến muộn hẳn vài tiếng đồng hồ do kế hoạch tại điểm dừng chân trước đó của ông – Serbia kéo dài hơn dự kiến.

Theo AP, ông Putin đến muộn dường như là vì lý do riêng nhiều hơn là vì một chiến lược nào đó được cho là nhằm gây ảnh hưởng với người sẽ đối thoại.

Trước thềm hội nghị, người phát ngôn của Tổng thống Nga Putin, ông Dmitry Peskov cho biết ông hy vọng hội nghị sẽ là bước đầu tiến tới thay đổi tình trạng căng thẳng của mối quan hệ Nga – Mỹ. Trả lời RT, ông cho biết hai lãnh đạo không có chương trình nghị sự cố định nhưng hiểu được trách nhiệm đặc biệt của họ đối với sự ổn định toàn cầu.

Ông Peskov nói các nước châu Âu không nên lo lắng về mối quan hệ Nga – Mỹ hay bất cứ quyết định nào về châu Âu có thể được quyết định “sau lưng người châu Âu”.

Người phát ngôn của Tổng thống Putin cũng cho biết nhà lãnh đạo Nga tôn trọng quan điểm “nước Mỹ là hàng đầu” của ông Trump vì ông Putin cũng đặt nước Nga lên hàng đầu và cách duy nhất để có tiến triển tại hội nghị là cả hai bên sẵn sàng tìm đến lợi ích chung.

Video: Vì sao Phần Lan là chủ nhà Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ?

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn