Tổng thống Putin đang nắm trong tay 'tử huyệt' của bà Clinton?

Thời sự quốc tếThứ Hai, 04/07/2016 07:29:00 +07:00

Theo Washington Times, cơ quan tình báo Nga nhiều khả năng đang ngấm ngầm thu thập email của ứng viên Tổng thống Mỹ đảng Dân chủ Hillary Clinton bị rò rỉ từ máy cá nhân của bà và chờ cơ hội phát tán chúng.

Tờ Washington Times dẫn lời một quan chức tình báo của Mỹ tiết lộ, vấn đề này hiện được theo dõi chặt chẽ mặc dù thông tin trên vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Theo nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ, Nga là một trong ít nhất 3 nước được cho là nắm trong tay toàn bộ nội dung các email cá nhân chứa trong máy của cựu đệ nhất phu nhân Mỹ thông qua quá trình hack bí mật. Hai quốc gia còn lại là Trung Quốc và Israel.

russian_overflights_c0-0-3001-1749_s885x516

Ông Putin được cho là nắm trong tay một loạt các email quan trọng của bà Hillary 

Cơ quan tình báo Nga cũng bị cho là thu thập các thông tin chính trị nhạy cảm trong mạng lưới của Ủy ban toàn quốc đảng Dân chủ.

Theo một báo cáo được công bố vào cách đây không lâu, mạng máy tính của Quỹ Bill, Hillary & Chelsea Clinton do bà Clinton làm giám đốc cũng bị đội ngũ tin tặc Nga “hỏi thăm”.

Dù là một đòn khá đau, nhưng có lẽ người Mỹ sẽ không quá bất ngờ bởi Washington từ lâu đã luôn cảnh giác cao độ với tình báo Nga, một trong những lực lượng được đánh giá là mạnh nhất thế giới hiện nay về các hoạt động chiến tranh mạng.

Cùng với đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin, một sĩ quan tình báo lão luyện của KGB nhiều khả năng sẽ phát lệnh công khai số email này nếu Matxcơva đang nắm trong tay hàng chục nghìn thư điện tử cá nhân của ứng viên Tổng thống Mỹ, theo Washington Times.

Tờ báo Mỹ cũng cho rằng một trong những động cơ để Nga phát tán số email này là nếu được công bố, nó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến uy tín của Bộ Tư Pháp Mỹ trong quá trình điều tra vụ bê bối của bà Hillary của FBI.

Theo đó, ông Putin đươc cho là có thể tính toán tiết lộ các thông tin mật này theo hướng bất lợi cho bà Clinton trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang nóng lên từng ngày.

Viideo: Clip bà Hillary nói dối liên tục trong 13 phút gây chấn động

Đương nhiên, người hưởng lợi nhất vẫn là ứng viên đảng Cộng hòa, tỷ phú người Mỹ Donald Trump, người được cho là “vừa mắt” Tổng thống Nga hơn.

Trước đó, trong cuộc họp với truyền thông quốc tế vào tháng 12/2015, Tổng thống Putin đánh giá ông Trump là một người cá tính, tài năng và “là ứng viên hàng đầu trong cuộc chạy đua giành ghế Tổng thống Mỹ”.

Tuy nhiên tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới St Petersburg được tổ chức mới đây, ông chủ điện Kremlin khẳng định ông chỉ nói ông Trump là một người “rất khoa trương” chứ không nói thêm gì khác.

Song Hy (Nguồn: Washington Times)
Bình luận
vtcnews.vn