Tổng thống Putin chỉ trích Israel vi phạm chủ quyền lãnh thổ Syria

Thế giớiThứ Tư, 19/09/2018 08:13:00 +07:00

Tổng thống Putin khẳng định hành động không kích tên lửa vào Latakia của Israel là vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Syria.

"Tổng thống Putin chỉ ra thực tế rằng không quân Israel đã triển khai các hoạt động vi phạm chủ quyền của Syria. Trong trường hợp này, các thỏa thuận giữa Nga và Israel về ngăn ngừa các sự cố nguy hiểm đã không được tuân thủ. Kết quả là một máy bay của Nga đã bị hệ thống phòng không Syria bắn rơi. Tổng thống Nga kêu gọi Israel không lặp lại các tình huống tương tự kể từ bây giờ", Cơ quan báo chí Điện Kremlin dẫn lời Tổng thống Putin trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 18/9 cho biết.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Israel gửi lời chia buồn trước việc máy bay quân sự của Nga bị bắn rơi, khiến 15 quân nhân thiệt mạng. 

3c45a131-808f-4592-996a-b4bbe887f1d4

 Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Press TV)

"Ông Netanyahu cam kết sẽ cung cấp thông tin chi tiết về các hoạt động của lực lượng không quân Israel trên lãnh thổ Syria vào ngày xảy ra vụ việc để hỗ trợ điều tra về thảm kịch. Tư lệnh Không quân Israel Aluf Amikam Norkin sẽ sớm chuyển những thông tin này tới Matxcơva", tuyên bố từ Điện Kremlin cho biết thêm. 

Ngày 18/9, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận tên lửa từ hệ thống phòng không S-200 của Syria đã bắn rơi máy bay trinh sát IL-20, và cáo buộc Israel là nguyên nhân dẫn tới thảm kịch này.  Chiếc IL-20 gặp nạn trên Địa Trung Hải, khi đang trên đường trở về căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở Latakia. 

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng quân đội Israel hoàn toàn nắm được hoạt động của máy bay Nga trong khu vực nhưng chỉ ra đưa ra cảnh báo trước cuộc tấn công vào các mục tiêu Syria ở thành phố Latakia 1 phút. 

Tuy nhiên, Tel Aviv phủ nhận thông tin này, khẳng định máy bay Nga bị bắn rơi không nằm trong khu vực hoạt động của Israel vào thời điểm các tiêm kích F-16 của nước này khai hỏa vào các căn cứ ở Syria. Israel cho rằng chính phủ Syria phải chịu toàn bộ trách nhiệm khi là lực lượng bắn rơi máy bay Nga và khi tên lửa Syria được bắn đi, máy bay của Israel đang ở trong không phận của nước này. 

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cáo buộc hệ thống S-200 đã khai hỏa mà không quan tâm liệu máy bay Nga có trong khu vực hay không. 

Tổng thống Putin trong một tuyên bố đưa ra hôm 18/9 cho rằng vụ máy bay Nga bị bắn rơi là hậu quả từ chuỗi các thảm kịch vô tình và máy bay Israel không bắn rơi chiếc Il-20. Ông khẳng định Nga sẽ điều tra tới cùng vụ việc. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn