Tổng thống Philippines tin đồng minh thân cận không tham nhũng khi tổ chức SEA Games

Thế giớiThứ Sáu, 29/11/2019 10:54:00 +07:00

Tổng thống Duterte không tin đồng minh chủ chốt của mình Chủ tịch Hạ viện Alan Peter Cayetano có liên quan tới tham nhũng trong khâu tổ chức SEA Games.

Tuyên bố này được nhà lãnh đạo Philippines đưa ra ngay cả khi Manila triển khai bất cứ cuộc điều tra nào về SEA Games, sự kiện đang phải đối mặt với hàng loạt lùm xùm liên quan tới các yếu kém trong vấn đề hậu cần và nghi ngờ có những khuất tất trong việc sử dụng ngân sách phân bổ. 

Ông Cayetano là Chủ Ủy ban Tổ chức SEA Games Philippines (PHISGOC), đơn vị tư nhân phụ trách tổ chức sự kiện thể thao tầm cỡ khu vực này. 

philippines

 Chủ tịch Hạ viện Philippines Alan Peter Cayetano. (Ảnh: Rappler)

"Tôi chắc chắn Cayetano không liên quan tới tham nhũng", ông Duterte nói với các phóng viên ở Phủ Tổng thống Philippines. 

Ông nói thêm rằng sẽ chỉ định một số kiểm toán viên đã nghỉ hưu từ Ủy ban Kiểm toán, cùng một số đồng minh thân cận của ông thực hiện cuộc điều tra. 

Vị Tổng thống Philippines cũng nhấn mạnh điều này không có nghĩa ông không tin tưởng ông Cayetano mà chỉ là muốn truy tìm sai lầm đến từ đâu. 

"Tôi không điều tra về Cayetano. Tôi chỉ đang cố gắng tìm hiểu vì tiền có lẽ đã không được giải ngân đúng như cách mà ông ấy nói. Tôi biết Cayetano có thể xử lý mọi thứ", ông Duterte cho hay. 

Trong tuyên bố đưa ra cách đó ít giờ, Phủ Tổng thống Philippines khẳng định ông Duterte sẽ không để tình bạn của mình với ông Cayetano ảnh hưởng tới cuộc điều tra 

Tổng thống Duterte cũng đồng thời cảnh báo những người đứng đầu các ủy ban khác chịu trách nhiệm tổ chức SEA Games như Chủ tịch Ủy ban Thể thao Philippines Butch Ramirez và Chủ tịch Ủy ban Olympic Philippines Abraham “Bambol”. 

Người đứng đầu Philippines nhấn mạnh ông không hài lòng về những thiếu sót dẫn tới bất tiện đối với các vận động viên tới Philippines thi đấu. 

Ông khẳng định những sai lầm ngớ ngẩn như không chào đón các vận động viên tại sân bay có thể được giảm bớt nếu quân đội tiếp nhận xử lý các sự kiện này. 

"Những sự kiện này nên được quân đội xử lý. Họ là những người tổ chức tốt hơn bởi toàn bộ lực lượng vũ trang là một tổ chức lớn và họ được đào tạo để có cấu trúc về tư duy", ông cho hay. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn