Tổng thống Philippines thay mặt đất nước xin lỗi trước loạt sự cố SEA Games

Thế giớiThứ Bảy, 30/11/2019 12:13:00 +07:00

Tổng thống Philippines lên tiếng xin lỗi về hàng loạt thiếu sót trong công tác tổ chức SEA Games, khẳng định sẽ điều tra để truy cứu trách nhiệm.

"Thay mặt đất nước, tôi thực sự xin lỗi. Không thể bỏ qua các vấn đề đó: sự khó chịu, bất tiện của các vận động viên phải ngủ trên sàn nhà, bị bỏ đói. Đối với các quốc gia đã gửi vận động viên của mình tới đây, đó là một vấn đề lớn", ông Duterte nói trong cuộc phỏng vấn hôm 29/11. 

Nhà lãnh đạo Philippines nói thêm rằng ông đã ra lệnh điều tra và truy cứu trách nhiệm của những người có liên quan. 

philippiens

 Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Ảnh: Rappler)

Giám đốc điều hành Ủy ban tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á Philippines (PHISGOC) Ramon Suzara trước đó cũng cam kết sẽ khắc phục những trục trặc ban đầu, điều mà ông này cho rằng là rất bình thường trong các kỳ SEA Games trước. 

Hàng loạt các đoàn thể thao những ngày qua liên tục phàn nàn về công tác tổ chức SEA Games 30 của nước chủ nhà Philippines từ chậm trễ trong việc check-in khách sạn, nhiều dịch vụ bị trì hoãn, thực phẩm thiếu, không phù hợp và các địa điểm thi đấu chưa hoàn thành.  

Philippines hôm 24/11 phải gửi lời xin lỗi sau những sự cố liên tiếp xảy tới với một số vận động viên bị mắc kẹt hàng giờ ở sân bay hoặc bị đưa tới khách sạn sai. 

Tổng thống Duterte cũng tỏ ra hết sức tức giận trước những bất cập trong công tác tổ chức SEA Games, khiển trách Ban Tổ chức đại hội này đã không có sự chuẩn bị kỹ càng trong việc sắp xếp phương tiện giao thông và chỗ ở cho các vận động viên. 

"Có những sự cố bạn không thể tránh khỏi, nhưng mọi thứ đáng lẽ đã có thể được thực hiện tốt hơn. Tại sao lại không có phương tiện giao thông cho vận động viên? Ban tổ chức cần có những phương tiện dự phòng trong trường hợp phương tiện chính không thể đến đón vận động viên kịp giờ. Những gì diễn ra đã làm Tổng thống nổi giận", ông Salvador Panelo, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines Duterte cho hay. 

Ngoài lời phàn nàn từ các nước bạn, nước chủ nhà đang phải đối mặt với bài toán nan giải khác là siêu bão Kammuri. 

Ngày 29/11, Cơ quan dự báo Khí tượng Thủy văn Philippines đưa tin bão Kammuri đã đạt sức gió 140 km/h. Tâm bão trưa cùng ngày cách đảo Luzon (Philippines) 1.400 km. So với 24 giờ trước, bão mạnh lên đáng kể. Dự kiến, trong ngày 30/11, tâm bão nằm cách đảo Luzon khoảng 1200km về phía đông nam với sức gió lên tới 145km/h.

Các dự báo cho thấy bão sẽ đi vào đất liền Philippines trong ngày 3/12 và có khả năng lớn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới SEA Games 30. Tại thời điểm đổ bộ, cường độ gió có thể mạnh đến 195km/h, tương đương cấp 15, giật cấp 17.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn