Tổng thống Philippines thách thức Mỹ, Anh, Pháp tới Biển Đông đối đầu Trung Quốc

Thế giớiThứ Năm, 27/06/2019 11:42:00 +07:00

Trước hàng loạt chỉ trích không đấu tranh cho lợi ích của người Philippines, Tổng thống Duterte thách thức Mỹ, Anh, Pháp tới Biển Đông và chống lại Trung Quốc.

Sau hàng loạt các tuyên bố, mà các nghị sỹ đối lập chỉ trích là "bênh Trung Quốc", về vụ đâm tàu ở bãi Cỏ Rong, Tổng thống Duterte đang hứng búa rìu từ dư luận với cáo buộc nhún nhường trước các hành động hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc. 

Trong một bài phát biểu tại Malacañang hôm 26/6, nhà lãnh đạo Philippines khẳng định không phải ông không muốn bảo vệ quyền lợi của người dân mình mà ông cho rằng sự cố hôm 9/6 không đáng để đẩy sinh mạng của 110 triệu người Philippines vào nguy hiểm. 

tong thon

 Tổng thống Philipines Rodrigo Duterte. (Ảnh: MB)

Ông Duterte khẳng định đến ngay cả những nước lớn tiếng chỉ trích Trung Quốc nhất như Mỹ cũng không làm gì để ngăn chặn Trung Quốc khi Bắc Kinh bắt đầu thực hiện các hoạt động cải tạo phi pháp trên các vùng biển tranh chấp. 

"Mỹ, quốc gia duy nhất có đủ tiềm lực để ngăn chặn Trung Quốc không bao giờ nhấc đến một ngón tay. Mỹ thực sự không làm bất cứ điều gì bởi nếu muốn, họ hoàn toàn có thể mang Hạm đội 7 tới, đối đầu với Trung Quốc và nói các người không thể xây dựng một hòn đảo trên biển. 

Kể cả Anh hay Pháp. Họ cũng có thể gửi chiếm hạm tới và nói với Trung Quốc rằng đây không phải là lãnh hải của các người. Các người không thể tuyên bố chủ quyền với một hòn đảo", ông Duterte nói. 

Vị Tổng thống Philippines thách thức các quốc gia phương Tây "nếu đủ can đảm" nên giúp Manila tuyên bố chủ quyền tại các vùng biển có tranh chấp. 

"Đây là thách thức của tôi với Anh, Pháp, Mỹ. Hãy tập hợp ở Palawan và hành động. Nếu họ muốn, họ có thể kêu gọi thêm các nước khác tới. Còn với Philippines, chúng tôi không có cơ hội chống lại Trung Quốc và các vũ khí của họ", ông nói. 

Nhà lãnh đạo Philippines cho rằng thay vì chỉ đưa ra những tuyên bố suông, các lãnh đạo phương Tây nên trực tiếp tới để tận thấy tình hình trong khu vực. 

"Chúng tôi sẽ đến đó cùng nhau, cả tôi và ông Trump trên boong tàu, nhìn qua kính viễn vọng. Nếu chúng tôi cùng chết vì một vụ nổ, thì mọi chuyện vẫn ổn", ông nói thêm. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn