Tổng thống Philippines lại gây sốc với phát ngôn mới về ASEAN

Thế giớiThứ Tư, 17/05/2017 08:04:00 +07:00

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte mới đây khẳng định ông sẽ thúc đẩy kết nạp Mông Cổ và Thổ Nhĩ Kỳ vào Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), bất chấp vị trí địa lý của hai quốc gia này.

Theo đó, ông Duterte nói rằng ông đã gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan Thủ tướng Mông Cổ Jargaltulga Erdenebat tại các sự kiện bên lề hội nghị thượng đỉnh "Vành đai và Con đường" được tổ chức tại Bắc Kinh từ hôm 14-15/5 và được nghe về nguyện vọng muốn gia nhập ASEAN từ hai nhà lãnh đạo này.

Philippines sẽ đảm nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2017.

Hinh anh

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Ảnh: Reuters)

"Họ muốn gia nhập ASEAN và bây giờ tôi với tư cách Tổng thống Philippines muốn ủng hộ việc kết nạp họ và tôi đã nói "tại sao không chứ", nhà lãnh đạo Philippines nói với các phóng viên ở Philippines.

Tuy nhiên, trên thực tế cả Thổ Nhĩ Kỳ lẫn Mông Cổ đều không nằm ở khu vực Đông Nam Á. Trong khi Ankara nằm giữa Tây Á và Đông Âu, thì Ulaanbaatar lại nằm ở Đông Á, tiếp giáp với Nga và Trung Quốc. 

Mặc dù vậy, ông Duterte vẫn khẳng định hai quốc gia nói trên đều thuộc khu vực Đông Nam Á khi bà Aung San Suu Kyi, cố vấn nhà nước Myanmar, người cũng tham gia hội nghị ở Trung Quốc hỏi ông có xét đến yếu tố địa lý hay không.

Video: Tổng thống Philippines lẩm bẩm chửi thề phóng viên người Anh

"Họ là một phần của khu vực. Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ như đang mơ hồ về việc họ là một cây cầu nối châu Âu và châu Á hay trở thành một phần của châu Á", ông Duterte khẳng định.

ASEAN được thành lập vào năm 1967 và hiện có 10 quốc gia thành viên là Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Song Hy (Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn