Tổng thống Philippines đe dọa tuyên chiến và sẽ hạ gục Canada

Thế giớiThứ Tư, 24/04/2019 07:02:00 +07:00

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đe dọa sẽ tuyên chiến với Canada liên quan tới vấn đề rác thải Ottawa đổ xuống quốc gia Đông Nam Á cách đây 5 năm.

"Tôi muốn chuẩn bị một con tàu. Tôi sẽ đưa ra cảnh báo cho Canada vào tuần tới rằng họ nên kéo đống rác đó về hoặc tôi sẽ bắt đầu ra khơi từ đó", ông Duterte nói sau cuộc họp ngắn thảo luận về trận động đất mạnh 6,1 độ richter ở Luzon hôm 23/4.

"Chúng tôi sẽ tuyên chiến với họ. Chúng tôi sẽ chiến đấu với Canada. Chúng tôi có thể hạ gục họ. Tôi sẽ trả lại đám rác đó cho họ, cứ chờ xem", nhà lãnh đạo Philippines nói thêm. 

trudeau_duterte_smiles

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Philippines  Rodrigo Duterte. (Ảnh: The Canadian Press)

Khoảng 103 thùng chứa chất thải sinh hoạt, chai nhựa, túi nhựa và tã người lớn đã qua sử dụng được vận chuyển từ Canada tới Philippines trong khoảng thời gian 2013-2014. 

Số chất thải từ ít nhất 26 container trong số này bị chôn vùi dưới một bãi rác ở Philippines. Nhiều người dân địa phương phàn nàn về việc không thể chịu đựng mùi hôi thối bốc lên từ đống rác thải này.

Tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN và các đối tác tại Manila hồi tháng 11/2017, Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố sẽ xử lý số rác này nhưng đến nay vẫn chưa có bất cứ chuyển biến nào. 

Manila đã nhiều lần chỉ trích Canada, kêu gọi Ottawa có trách nhiệm trong vụ việc. Tuy nhiên, quốc gia Bắc Mỹ mới đây khẳng định việc chuyển các lô hàng tới được một công ty tư nhân Canada gửi cho các đối tác Philippines nên chính phủ không liên quan. 

Đông Nam Á từ lâu vẫn được xem là nơi tập kết rác từ các nước phát triển. Tình trạng này trở nên tồi tệ hơn sau khi Trung Quốc bãi bỏ chính sách nhập khẩu phế phẩm công nghiệp và công nghệ từ năm 2017.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn