Tổng thống Pháp: Sự kiện ở Syria là ‘sai lầm nghiêm trọng’ khiến NATO suy yếu

Thế giớiChủ Nhật, 20/10/2019 09:48:00 +07:00

Theo nhà lãnh đạo Pháp, quyết định rút quân khỏi miền bắc Syria của Mỹ đang làm suy yếu khả năng của NATO trong việc tìm kiếm đồng minh.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố trước báo giới rằng, việc NATO không phản ứng trước cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào các vị trí người Kurd ở miền Bắc Syria là “sai lầm nghiêm trọng” của Liên minh và toàn bộ thế giới phương Tây.

Điều này làm suy yếu khả năng của chúng ta trong việc tìm kiếm các đối tác, những người có thể đứng về phía chúng ta một khi họ biết rằng họ được bảo vệ lâu dài, và do đó đặt ra câu hỏi về cách thức hoạt động của NATO” - ông Macron bình luận về cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ - thành viên trong Liên minh – nhằm vào vị trí của người Kurd.

1

 Ông Macron cho rằng sự kiện ở Syria là ‘sai lầm nghiêm trọng’ khiến NATO suy yếu. (Ảnh: Reuters)

Theo nhà lãnh đạo Pháp, ông biết về quyết định rút quân khỏi miền bắc Syria của Mỹ thông qua Twitter. Ông Macron lo lắng rằng, kết hợp với cuộc tấn công đơn phương từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, điều này đang biến châu Âu thành một đối tác “thứ cấp” tại Trung Đông.

Liên quan đến vấn đề này, ông Macron có thông báo về một cuộc họp của các nhà lãnh đạo Pháp, Anh và Đức với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dự kiến sẽ diễn ra trong những tuần tới.

Chúng ta cần phải hiểu được Thổ Nhĩ Kỳ đang đi theo con đường nào và làm thế nào để đưa họ trở lại vị trí hợp lý - vị trí cho phép họ đảm bảo an ninh nội bộ dựa trên chương trình nghị sự của chúng ta và sự đoàn kết đúng đắn trong NATO” - ông Macron giải thích.

Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự “Mùa xuân Hòa bình” vào ngày 9/10. Quân đội nước này vượt qua biên giới với Syria và bắt đầu các hoạt động quân sự của mình tại các vùng lãnh thổ bị người Kurd chiếm đóng. Mục đích của chiến dịch này là nhằm “ngăn chặn sự hình thành hành lang khủng bố” ở biên giới phía nam Thổ Nhĩ Kỳ, bởi Ankara coi các nhóm người Kurd được Mỹ ủng hộ – “Các Đơn vị Tự vệ Nhân dân” (YPG) và “Lực lượng Dân chủ Syria” (SDF) là khủng bố.

Ngày 18/10, giới truyền thông đưa tin, các nước EU, tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra trước đó 1 ngày, không thể thống nhất về các biện pháp trừng phạt chung đối với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến chiến dịch quân sự ở Syria. 

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn