Tổng thống Pháp, Nga thảo luận vấn đề khủng hoảng Syria và Ukraine

Thế giớiThứ Năm, 03/01/2019 11:36:00 +07:00

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc điện đàm thảo luận về khủng hoảng Syria và Ukraine, thông báo của Điện Kremlin cho biết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm thảo luận về vấn đề Syria và Ukraine, cơ quan báo chí điện Kremlin nói trong một tuyên bố ngày 3/1. 

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Nga và Tổng thống Pháp cũng gửi lời chúc mừng năm mới đến nhau, điện Kremlin cho biết.

putin-macron-1

 Tổng thống Pháp, Nga điện đàm về khủng hoảng Syria, Ukraine. (Ảnh minh họa: India Express)

Theo tuyên bố, hai lãnh đạo đã thảo luận kỹ càng về vấn đề Syria trên dựa trên tình hình các thỏa thuận thành lập một ủy ban hiến pháp mà các nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức và Pháp đã đạt được ở Istanbul ngày 27/10/2018.

Theo Reuters, các thành viên tham gia hội thảo hòa bình Syria ở Nga đồng ý thành lập ủy ban 150 thành viên để viết lại hiến pháp Syria, với một phần ba thành viên do chính phủ lựa chọn, một phần ba do các nhóm đối lập và một phần ba do Liên Hợp Quốc lựa chọn.

Bên cạnh đó, ông Putin và ông Macron cùng bày tỏ quan điểm về “khủng hoảng tại Ukraine, xem xét hành vi khiêu khích của Kiev tại eo biển Kerch ngày 25/11/2018.”

Ngày 25/11, Nga nổ súng bắt ba chiến hạm của Ukraine trên Biển Đen. Sắc lệnh tình trạng chiến tranh được Tổng thống Poroshenko ký và Quốc hội Ukraine thông qua tối 26/11 áp dụng trên 10 tỉnh giáp biên giới với Nga. Matxcơva cáo buộc các tàu Ukraine xâm phạm lãnh hải và không tuân thủ quy trình, trong khi Kiev cho rằng binh sỹ của họ chỉ đang thực hiện quyền tự do hàng hải theo luật quốc tế và yêu cầu Nga trả tự do cho các tàu và binh sỹ hải quân Ukraine. 

Sắc lệnh thiết quân luật của Ukraine bao gồm lệnh cấm những người đàn ông Nga trong độ tuổi từ 16-60 nhập cảnh vào nước này, tăng cường an ninh tại các địa điểm quan trọng như các nhà máy điện hạt nhân và các cảng ở Biển Đen.

Ngày 26/12, Tổng thống Ukraine tuyên bố chấm dứt tình trạng thiết quân luật.

Video: Câu trả lời hài hước của Tổng thống Putin tại G20

>>> Đọc thêm: Thông điệp năm mới của Tổng thống Putin: ‘Nga chưa bao giờ có ai giúp đỡ và sẽ không bao giờ có’

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn