Tổng thống Pháp chuẩn bị sở hữu chuyên cơ siêu sang

Thời sự quốc tếThứ Hai, 02/08/2010 05:16:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy chuẩn bị sở hữu chuyên cơ “Air Sarko One” - được cho là đối thủ xứng tầm với Air Force One của TT Mỹ.

(VTC News) - Ước mơ của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sắp thành hiện thực khi ông đang chuẩn bị sở hữu chuyên cơ “Air Sarko One” - được cho là đối thủ xứng tầm với “Air Force One” của Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (phải) chuẩn bị được sở hữu một chuyên cơ siêu sang (Ảnh: PA). 

Chiếc chuyên cơ của Tổng thống Pháp trị giá 150 triệu euro, với một hệ thống hoàn chỉnh gồm giường ngủ, hệ thống lọc không khí để tổng thống có thể hút xì gà và một phòng tắm...

Đây là một thiết kế đặc biệt của loại Airbus A330-200, đã được thử nghiệm chuyến bay đầu tiên ở tây nam nước Pháp. Các phụ kiện bên trong sẽ được hoàn thiện trong tháng 10.

Chiếc chuyên cơ này còn bao gồm một phòng họp cho 12 người, 60 ghế hạng thương gia và được trang bị hệ thống thông tin đã được mã hoá, thân máy bay được gia cố và có lắp thêm một hệ thống tên lửa phòng thủ.

Nhiều thông tin cho rằng nhà lãnh đạo Pháp này từ lâu đã “ghen tỵ” với điều kiện sang trọng của Barack Obama - vị Tổng thống Mỹ đã bay khắp thế giới với chiếc Boeing 747-200B nổi tiếng. Ông Nicolas Sarkozy cho rằng hai chiếc Airbus A319s quá nhỏ và thiếu những điều kiện cần thiết cho tầm cỡ của một tổng thống.

Chiếc chuyên cơ đặc biệt Airbus A330-200 đã được thử nghiệm chuyến bay đầu tiên ở Bordeaux, Pháp (Ảnh: Reuters/Corbis). 

“Air Sarko One” có sải cánh dài hơn 0,6m so với “Air Force One” của Mỹ.

Ông Sarkozy đã bị chỉ trích nhiều vì chiếc chuyên cơ đặc biệt xa hoa của mình, trong khi đang yêu cầu các bộ trưởng cắt giảm chi tiêu và sau một chuỗi các bê bối về việc chi tiêu của chính phủ.

Luc Chatel - người phát ngôn của Chính phủ Pháp - cho rằng “không có gì là phô trương cả, đơn giản đó chỉ là thiết bị phù hợp với đất nước quyền lực thứ 5 trên thế giới”.

Ông Luc Chatel lập luận rằng, chi phí của chiếc máy bay mới sẽ được bù đắp bằng việc bán hai chiếc A319s hiện tại đang sử dụng. Tuy nhiên, hai chiếc máy bay này ước tính chỉ có giá khoảng 20 triệu euro.

Anh Đức (Theo Telegraph)

Bình luận
vtcnews.vn