'Tổng thống Obama sẽ thảo luận về Biển Đông khi tới Việt Nam'

Thế giớiThứ Ba, 10/05/2016 11:28:00 +07:00

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel chia sẻ nội dung chuẩn bị cho chuyến công du của Tổng thống Obama tới Việt Nam.

Sáng 10/5, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel chia sẻ nội dung chuẩn bị cho chuyến công du của Tổng thống Obama tới Việt Nam vào cuối tháng.

Trong cuộc họp báo bàn tròn sáng nay, vị quan chức nhiều năm làm việc cho Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao chia sẻ với các phóng viên Việt Nam và quốc tế những "thông tin của người trong cuộc" về chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Obama.

Theo ông, Tổng thống Obama đã có hân hạnh đón tiếp Chủ tịch, Thủ tướng và Tổng bí thư của Việt Nam ở Mỹ nên rất mong đợi tới Việt Nam để tiếp tục gặp gỡ các nhà lãnh đạo. Nguyên tắc chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Obama bao gồm các nội dung quá khứ, hiện tại, tương lai, trợ lý ngoại trưởng Mỹ cho biết.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, ông Daniel Russel trong cuộc họp báo tại Hà Nội sáng 10/5
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, ông Daniel Russel trong cuộc họp báo tại Hà Nội sáng 10/5 
Cụ thể, hai bên sẽ tiếp tục làm việc để vượt qua quá khứ khó khăn, trong đó có vấn đề do chiến tranh để lại và sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện các chương trình hoạt động Việt – Mỹ, hợp tác để giải quyết những thách thức ngày càng khó khăn ở khu vực và toàn cầu.

Vạch hướng cho tương lai, đầu tư vào vốn quý nhất của Việt Nam là giới trẻ, cũng như đầu tư cho tương lai chung của 2 nước, trong đó có TPP, cũng là một trong những trọng tâm của chuyến công tác.

Ngoài ra, ông Russel nhắc lại rằng Mỹ không đứng về quốc gia nào trong tuyên bố chủ quyền mà đứng về luật pháp quốc tế, cụ thể là UNCLOS.

"Là quốc gia hùng mạnh, chúng tôi đảm bảo sẽ thực hiện quyền tự do hàng hải và hàng không ở mọi khu vực mà luật pháp quốc tế cho phép. Ngoại trưởng John Kerry đã thảo luận kỹ về vấn đề Biển Đông với Phó thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, tôi cũng đã thảo luận với các quan chức khác. Tôi tin rằng ông Obama và các nhà lãnh đạo Việt Nam sẽ tiếp tục bàn thảo về vấn đề này", ông Russel nói.

"Hai nước cũng đã làm việc để xây dựng trật tự dựa trên luật pháp và nguyên tắc chung, giảm bớt căng thẳng trên Biển Đông, đảm bảo quyền của các bên và luật pháp quốc tế được tôn trọng, kêu gọi các nước tranh chấp xuống thang, nhằm giải quyết tình hình", ông Russel nói thêm.

Đề cập đến các hoạt động của Hải quân Mỹ ở Biển Đông, trợ lý ngoại trưởng Mỹ một lần nữa khẳng định đó là hoạt động nhằm thể hiện chủ quyền quốc tế. Đây là quyền được luật pháp quốc tế quy định, không chỉ là quyền dành cho Mỹ mà cả các nước khác trên thế giới và đây là chính sách Mỹ thực hiện suốt nhiều thập kỷ qua.

"Các cuộc tuần tra là sự ủng hộ của Mỹ về hệ thống quốc tế mở. Nếu hải quân quốc gia hùng mạnh nhất thế giới không đảm bảo được các quyền này, những nước yếu hơn sẽ thực hiện nó như thế nào? Nếu các tàu chiến Mỹ không thực hiện được quyền chính đáng, làm sao tàu cá và tàu hàng có thể đi qua mà không bị lực lượng hùng mạnh khác ngăn cản?", nhà ngoại giao lâu năm của Mỹ nhấn mạnh.

Trước câu hỏi ông Obama thăm Việt Nam vào thời điểm sắp mãn nhiệm, vậy chính phủ mới của Mỹ có thay đổi chính sách với Việt Nam, ông Russel cho biết không thể nói những gì mà Nhà Trắng tương lai sẽ làm khi nó chưa định hình, tuy nhiên, có thể chắc chắn về chính sách của chính phủ đương nhiệm và lợi ích đường dài của Mỹ.

"Chính sách của Mỹ là ủng hộ tăng cường đối tác toàn diện với Việt Nam, bao gồm kinh tế, văn hóa, chính trị… ủng hộ Việt Nam có tiếng nói trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu và chúng tôi ủng hộ một nước Việt Nam hòa bình, ổn định...", ông nói.

Chuyến công du Việt Nam của ông Russel diễn ra trong hai ngày 9 và 10/5. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Russel sẽ thảo luận với quan chức cấp cao Việt Nam về quan hệ song phương Việt – Mỹ, các vấn đề của ASEAN và Biển Đông.

Trước khi được bổ nhiệm vị trí Trợ lý Ngoại trưởng ngày 12/7/2013, Daniel R. Russel làm việc tại Nhà Trắng với vai trò Trợ lý Đặc biệt cho tổng thống và là Chánh văn phòng Cấp cao phụ trách Các vấn đề Châu Á.

Trong nhiệm kỳ của mình, ông đã giúp hoạch định Chiến lược Tái cân bằng sang khu vực châu Á Thái Bình Dương của Tổng thống Obama, bao gồm những nỗ lực củng cố các liên minh, làm sâu sắc mối gắn kết giữa Mỹ với các tổ chức đa phương, và mở rộng hợp tác với các quốc gia đang nổi lên trong khu vực.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Russel tới Việt Nam được cho là bước đi chuẩn bị cho chuyến công du cuối tháng 5 của ông chủ Nhà Trắng. Trước đó, ông Russel đã tới thủ đô Vientiane, Lào để tham dự vòng Đối thoại Song phương Toàn diện Mỹ - Lào với phái đoàn Bộ Ngoại giao Lào cùng hàng loạt hoạt động khác. Sau khi rời Việt Nam, ông Russel sẽ tiếp tục chuyến công du tới Malaysia.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thăm chính thức Việt Nam vào cuối tháng 5. Theo Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Tổng thống Obama rất kỳ vọng vào chuyến đi này. Mỹ mong muốn đẩy mạnh hợp tác nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước trên các vấn đề chiến lược, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư, giáo dục, biến đổi khí hậu, khoa học - công nghệ….

Nguồn: Zing News

Bình luận
vtcnews.vn