Tổng thống Nga Putin: Crưm là phần không thể tách rời với Nga

Thế giớiThứ Ba, 18/03/2014 11:44:00 +07:00

Tổng thống Nga Putin phát biểu thông điệp mang tính lịch sử về tình hình Crưm.

Vào lúc này Tổng thống Nga Vladimir Putin đang có bài phát biểu quan trọng của mình trước Quốc hội Liên bang Nga.

Mở đầu ông Putin nói đây là thông điệp sẽ mang tính lịch sử đối với tất cả mọi người. Ông nhấn mạnh Crưm và Sevastopol là những địa danh anh hùng, là niềm tự hào của nước Nga.
Ông nói Crưm là một phần không thể tách rời với Nga. "Chúng ta không thể bỏ rơi người dân Crưm, nếu không sẽ là sự phản bội," ông nói.
Tổng thống Nga Putin nói Crưm và Sevastopol là niềm tự hào của Nga

Theo ông, tại Crưm, "sẽ là đúng đắn nếu sẽ tồn tại ở đây cả 3 ngôn ngữ: Nga, Ukraine và Tatar-Crưm." 
Tổng thống Nga khẳng định cuộc trưng cầu dân ý vừa diễn ra ở Crưm là sự kiện mang tính lịch sử.
Ông Putin chỉ trích các nhà lãnh đạo Liên Xô và cá nhân nhà lãnh đạo Khrushev đã chuyển giao cho Ukraine phần lãnh thổ phía đông, bao gồm Crưm và Sevastopol. Điều này đã vi phạm các chuẩn mực và pháp luật. "Người dân Crưm bị đem cho đất nước khác như một cái phong bì."
"Nhiều người đã hi vọng các nước SNG sẽ lại là một quốc gia, nhưng tất cả mới chỉ là những lời hứa," ông nói. 
Về cáo buộc của phương Tây, ông Putin nói: Họ nói rằng Nga vi phạm các điều lệ luật pháp quốc tế. Nhưng Tổng thống Nga vẫn chưa dùng đến quyền sử dụng quân đội, chúng ta sẽ chưa sử dụng chúng, các lực lượng của chúng ta vẫn ở tại vị trí. Đúng là chúng ta đã tăng cường các nhóm chiến đấu, nhưng vẫn chưa vượt quá tổng số 25.000 người.
Trong khi đó tại Ukraine, theo ông Putin, thực tế không có chính quyền, không có gì có thể kiểm soát được, những gì có thể gọi là được kiểm soát thì đang nằm dưới bàn tay của những kẻ cực đoan.
Hãng tin AP dẫn lời ông Putin nói người Nga ở Ukraine đã chán ngấy với chính phủ Ukraine.
Ông chỉ trích "cái gọi là" chính phủ ở Ukraine, nói rằng họ đã tiến hành một cuộc đảo chính nhà nước và sẽ làm tất cả những gì có thể để giành quyền lực.
Ông nói hành động của Crưm cũng tương tự như việc Ukraine tuyên bố độc lập khỏi Liên bang Xô viết vào năm 1991.
Đã có khoảng 1.000 người tập trung tại hội trường để lắng nghe thông điệp của ông Putin.
Trong bài phát biểu, ông Putin còn khẳng định Nga sẽ không bao giờ tìm cách đối đầu với Phương Tây nhưng sẽ bảo vệ các lợi ích của mình.
Ông nói: “Một số chính trị gia Phương Tây không chỉ dọa áp đặt trừng phạt mà còn đưa ra viễn cảnh rằng những vấn đề trong nước (của Nga) sẽ xấu đi… Chúng tôi coi những tuyên bố như vậy là vô trách nhiệm và rõ ràng là mang tính gây hấn. Chúng tôi sẽ đáp trả thích đáng điều này.”
Cũng trong bài phát biểu, ông Putin khẳng định Nga không muốn Ukraine bị chia cắt, động thái nhằm trấn an Kiev và Phương Tây rằng ông không muốn sáp nhập thêm những khu vực khác của Ukraine vào Nga sau khi phê chuẩn những kế hoạch hợp nhất Crưm vào Nga. Ông nói: “Chúng tôi không muốn chia cắt Ukraine và không cần phải làm như vậy.”
Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng cáo buộc Mỹ được chỉ đạo bằng “quy luật súng ống” chứ không phải luật pháp quốc tế trong chính sách đối ngoại. Ông nói: “Các đối tác Phương Tây của chúng ta do Mỹ đứng đầu không muốn được chỉ đạo bằng luật pháp quốc tế trong các chính sách thực tế của mình mà bằng quy luật súng ống.

Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn