Tổng thống Nga dùng "Tàu ngầm đáng sợ" di chuyển

XeThứ Bảy, 10/11/2012 10:04:00 +07:00

Sắp tới, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ sử dụng một chiếc xe công vụ sản xuất nội địa, để thực hiện chủ trương “Người Nga dùng hàng Nga”.

Sắp tới, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ sử dụng một chiếc xe công vụ sản xuất nội địa, để thực hiện chủ trương “Người Nga dùng hàng Nga”, thay thế các kiểu xe Đức mà ông cùng các công chức cấp cao trong chính phủ đã quen sử dụng.

"Tàu ngầm đáng sợ"

Kênh truyền hình nhà nước Channel 1 giới thiệu chiếc ZIL-4112P màu xanh đen nặng 3,5 tấn (chưa bọc thép), với 6 cửa, động cơ 7,7 lít và cần số tự động. Hãng xe ZiL tự hào khẳng định sau 6 năm nghiên cứu mẫu thiết kế, chiếc xe này sang đẹp hơn cả chiếc Cadillac One của Tổng thống Mỹ Barack Obama, nhưng vẫn giữ vóc dáng chung của kiểu xe ZiL. Hiện nó còn phải bọc thép trước khi có thể chở ông Putin.

Người Nga tự tin chiếc ZiL dành cho tổng thống Nga đẹp hơn chiếc Cadillac One của tổng thống Mỹ 
Tổng giám đốc ZiL Sergei Sokolov nói các kỹ sư của xí nghiệp đã bảo đảm kiểu ZiL mới sẽ dễ lái hơn các mẫu nặng nề và “uống” nhiều xăng thời Liên Xô.

Giám đốc phân phối Mikhail Sattarov khẳng định xe của ông Obama trông như một chiếc "tàu ngầm đáng sợ", chẳng đẹp và nhìn phát kinh, ngược lại, xe của ông Putin tuy có nét hoài cổ nhưng được trang bị tiện nghi hiện đại: nội thất có ghế bọc da, bàn làm việc và một niềm tự hào của ZiL là một màn hình lớn kết nối với máy quay video gắn ngoài, cho phép ông Putin quan sát được mọi nơi xe đi qua, dù màn cửa khép kín.

Dĩ nhiên có cả hệ thống an ninh chuyên dụng (sử dụng công nghệ Nga được giữ bí mật) nhằm bảo đảm an toàn cho cả tài xế và người đồng hành trong mọi điều kiện.

Lượng xăng tiêu thụ được cải thiện chạy 100km chỉ mất 25 lít xăng, so với chiếc ZiL của cố lãnh tụ Liên Xô Leonid Brezhnev “uống” 65 lít.

Không thể biết kiểu ZiL mới này tốn bao nhiêu tiền đầu tư, nhưng hẳn rất lớn. Các chuyên gia nói có thể tốn 1 tỷ USD để thiết kế một mẫu xe hoàn toàn mới, trong khi chiếc xe công của ông Putin trông như phiên bản cũ kèm thêm vài cuộc nâng cấp.

Igor Morzharetto của tạp chí Za Rulyom (Tài xế) cho biết ngày xưa Liên Xô không tiếc tiền làm xe cho lãnh đạo, nhưng nay không còn kỹ sư tay nghề cao để tạo được một chiếc xe đúng thật là “sản xuất tại Nga”:

“Động cơ cho chiếc xe này phải thật hoàn hảo, không có sai sót nào. Chúng ta chẳng có động cơ ấy ở Nga, hoặc không có cơ hội tạo được nó. Thậm chí lắp ráp một chiếc xe như vậy mất rất nhiều công sức.

Tôi cũng không hiểu tại sao chúng ta lại cần nó. Về cơ bản, nó chẳng giúp được gì cho ngành công nghiệp nội địa. Bạn có thể ra lệnh cho tất cả các công chức chia tay với các loại xe ngoại và sử dụng xe sản xuất tại nội địa, nhưng liệu đã có ai tính đến số tiền mua xe? Dĩ nhiên, nếu ông Putin ra lệnh thì lệnh phải được thực hiện”.

Cú kích cầu kinh tế?

Chiếc ZiL này do ông Putin đặt hàng để thể hiện tinh thần yêu nước. Hồi tháng 4/2012, ông Putin đã chỉ đạo: các công chức thuộc trung ương và địa phương muốn làm chủ bao nhiêu xe tùy ý, miễn là phải mua xe sản xuất tại Nga.

Nội thất của chiếc xe ZiL sản xuất cho ông Putin 
Nếu lệnh được tuân thủ nghiêm túc, sẽ chấm dứt cảnh các “quan” chỉ muốn dùng các xe “ngoại” to bự, màu đen và đắt tiền như Mercedes, BMW, Audi và Lexus gắn đèn xanh ưu tiên để “khẳng định đẳng cấp” khi đi làm trên các tuyến đường Moscow dễ bị ùn tắc.

Cố Tổng thống Boris Yeltsin từng buộc các công chức đổi từ các xe ngoại sang các kiểu xe Nga hồi những năm 1990, nhưng chẳng thành công.

Các chuyên gia nói ý tưởng người Nga dùng hàng Nga của ông Putin là nhằm ủng hộ công nghiệp ô tô Nga, dù không có thương hiệu xe sang nhưng Nga vẫn là thị trường xe lớn thứ nhì châu Âu, chỉ sau Đức.

Nhà phân tích Mikhail Ganelin của ngân hàng nhà nước Sberbank nói: “Những chỉ đạo ấy chắc chắn có lợi cho kinh tế Nga”.

Các cựu Tổng thống Mikhail Gorbachev, Boris Yeltsin đều từng “ngự” trên các chiếc ZiL màu đen. Ông Gorbachev còn từng cho chở chiếc ZiL của ông qua Mỹ trong chuyến thăm chính thức của ông.

Nhưng khi mất vai trò sản xuất xe cho các cán bộ lãnh đạo Liên Xô, ZiL tập trung sản xuất xe tải nhẹ cùng các loại xe khác ở xí nghiệp thuộc vùng Saratov.

Khi ngành công nghiệp xe con Nga sa sút, Điện Kremlin chọn các loại xe Đức, ông Putin được cấp xe công vụ Mercedes, và ông còn sở hữu hai chiếc Volga cũ đời 1960, 1965 và một chiếc Jeep Lada đời 2009.

Theo Thế giới & Hội nhập

Bình luận
vtcnews.vn